เจพีมอร์แกนคาดจีนลดสัดส่วน RRR ช่วยหนุนสภาพคล่องสูงกว่า 1 แสนล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 5, 2015 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจู ไห่ปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเจพี มอร์แกน ประจำประเทศจีน คาดการณ์ว่า การที่ธนาคารกลางจีนประกาศปรับลดอัตราการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.5% นั้น อาจทำให้มีสภาพคล่องไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของจีนในปริมาณสูงถึง 6.50 แสนล้านหยวน หรือ 1.04 แสนล้านดอลลาร์

นายจู ซึ่งคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่าธนาคารกลางจีนจะประกาศลด RRR ก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีนนั้น กล่าวว่า การที่จีนตัดสินใจปรับลดสัดส่วน RRR ในช่วงเวลานี้ เป็นเพราะว่า "เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มอ่อนแอลงในระยะใกล้ และมีแนวโน้มที่จะถูกกดดันจากภาวะเงินฝืด"

นอกจากนี้ นายจูกล่าวว่า มาตรการต่างๆที่จีนนำมาใช้ในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงการคุมเข้มการซื้อขายหุ้นด้วยมาร์จิ้นนั้น ได้ช่วยควบคุมความเสี่ยงด้านสภาพคล่องที่จะกระบทบต่อตลาดหุ้น โดยในปี 2557 ตลาดหุ้นจีนมีสภาพคล่องเพิ่มขึ้นกว่า 60%

ทั้งนี้ เจพี มอร์แกนคาดการณ์ว่า จีนจะใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ พร้อมกับคาดว่า ธนาคารกลางจีนอาจจะขยายโครงการซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีน เพื่อรับมือกับสภาพคล่องที่สูงขึ้นตามฤดูกาล แต่ก็คาดว่าสภาพคล่องจะสูงขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น และระบบจะมีสภาพคล่องน้อยลงหลังจากผ่านพ้นช่วงเทศกาล เจพี มอร์แกนประเมินว่า ธนาคารกลางจีนปจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ในไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งอาจจะเป็นเดือนมี.ค. และคาดว่าจีนจะปรับลดสัดส่วน RRR ลงอีก 0.5% ในไตรมาส 2 ปีนี้ การแสดงความคิดเห็นของเจพี มอร์แกนมีขึ้นหลังจากธนาคารกลางจีนประกาศลดสัดส่วน RRR ลง 0.5% ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ โดยธนาคารกลางจีนมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะชะลอตัว และเพื่อให้ภาคธนาคารสามารถสนับสนุนธุรกิจรายย่อยได้มากขึ้น รวมทั้งธุรกิจการก่อสร้างโครงการน้ำ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ