นักวิเคราะห์คาดจีนลด RRR อาจไม่ช่วยหนุนตลาดที่อยู่อาศัยมากนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 5, 2015 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การที่ธนาคารกลางจีนตัดสินใจปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) นั้น จะช่วยให้สภาพคล่องปรับตัวดีขึ้น แต่ไม่มีแนวโน้มว่าจะช่วยหนุนตลาดที่อยู่อาศัยของจีนมากนัก

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนตัดสินใจปรับลดสัดส่วน RRR ลง 0.5% โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ ซึ่งนับเป็นการปรับลด RRR ครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2555

หลังจากที่ปรับลดสัดส่วน RRR แล้ว ธนาคารรายใหญ่จะต้องกันสำรองเงินสด 19.5% ของเงินฝาก ขณะที่ธนาคารขนาดกลางและขนาดเล็กจะต้องกันสำรองเงินสดไว้ 16%

เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ยอดขายที่อยู่อาศัยของจีนดีดตัวขึ้นเพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการที่รัฐบาลผ่อนคลายกฎระเบียบด้านการซื้อที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยอดขายบ้านมือสองในเมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นเมืองหลัก ขณะที่ตลาดที่อยู่อาศัยโดยรวมยังคงอยู่ในช่วงของการปรับฐาน

นายจาง ต้าเหว่ย หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัทเซนทาไลน์ พร็อพเพอร์ตี้กล่าวว่า ผู้ซื้อบ้านมีความต้องการเข้าสู่ตลาดมากขึ้น ท่ามกลางมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยนายจางคาดว่า สภาพคล่องในตลาดที่อยู่อาศัยจะยังคงไหลเข้าสู่ตลาดที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่อง และแรงกดดันต่อผู้ซื้อบ้านในการชำระคืนเงินกู้จำนองก็จะผ่อนคลายลง

นอกจากนี้ นายจางกล่าวว่า การปรับลด RRR ถือเป็นข่าวดีสำหรับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เพราะบริษัทเหล่านี้จะสามารถกู้ยืมเงินจากธนาคารด้วยต้นทุนที่ต่ำลง แต่ก็คาดว่าผลดังกล่าวจะอยู่ในวงจำกัดเท่านั้น

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์เชื่อว่า การปรับลด RRR ไม่มีแนวโน้มจะช่วยให้ตลาดที่อยู่อาศัยมีความคึกคักมากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองรองในระดับ 3 และระดับ 4 เนื่องจากมีบ้านที่ค้างสต็อกอยู่เป็นจำนวนมาก และคาดว่าบรรดาบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อาจจะยังคงใช้กลยุทธ์ในการขยายธุรกิจอย่างระมัดระวังต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ