บริษัทตรวจสอบบัญชีระดับโลก 4 แห่งยอมจ่าย $2 ล้านยุติคดีกับก.ล.ต.สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 9, 2015 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทในเครือในประเทศจีนของบริษัทด้านบัญชีระดับโลก 4 แห่งได้ตกลงที่จะจ่ายเงินจำนวนทั้งสิ้น 2 ล้านดอลลาร์เพื่อยุติความขัดแย้งที่ดำเนินมาเป็นเวลานานกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) หรือก.ล.ต.ของสหรัฐ ในประเด็นเกี่ยวกับความลังเลของบริษัทดังกล่าวในการมอบเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวนการฉ้อโกงที่อาจจะมีขึ้น

SEC ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า บริษัทในเครือที่ตั้งอยู่ในประเทศจีนของไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์, ดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ, เคพีเอ็มจี และเอิร์นท์ส แอนด์ ยัง ต่างก็ยอมตกลงที่จะจ่ายเงินบริษัทละ 500,000 ดอลลาร์ และดำเนินขั้นตอนที่เฉพาะเจาะจงในการจัดหาเอกสารให้แก่คณะผู้ตรวจสอบของ SEC ในช่วง 4 ปีข้างหน้า

การยุติคดีดังกล่าวมีขึ้นหลังจาก SEC ได้ตัดสินเมื่อปีที่แล้วในการแนะนำให้ระงับการดำเนินงานของบริษัทในเครือของบริษัทตรวจสอบบัญชียักษ์ใหญ่ 4 แห่งดังกล่าวเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อบริษัทจีนหลายร้อยแห่งที่จดทะเบียนในสหรัฐ และบริษัทข้ามชาติของสหรัฐที่ดำเนินธุรกิจในจีน

ทั้งนี้ ความขัดแย้งดังกล่าวได้เริ่มขึ้นในปี 2555 หลังจาก SEC ยื่นดำเนินคดีต่อบริษัทในเครือที่ตั้งอยู่ในประเทศจีนของบริษัทตรวจสอบบัญชีทั้ง 4 แห่งดังกล่าว ฐานปฏิเสธที่จะจัดหาเอกสารด้านการตรวจสอบบัญชีที่เกี่ยวข้องกับบริษัทที่ตั้งอยู่ในประเทศจีน ขณะที่มีการสอบสวนเกี่ยวกับการฉ้อโกงทางบัญชีที่อาจจะมีขึ้น โดยกลุ่มบริษัทดังกล่าวระบุว่าการจัดหาเอกสารดังกล่าวจะเป็นการละเมิดกฎหมายของจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ