"อาลีบาบา"ทุ่มเม็ดเงินลงทุน 590 ล้านดอลลาร์ใน Meizu คู่แข่งเสี่ยวหมี่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 9, 2015 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมลงทุนวงเงิน 590 ล้านดอลลาร์ในบริษัท Meizu Telecom Equipment ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือสัญชาติจีน ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่งของเสี่ยวหมี่

แผนการลงทุนดังกล่าวเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดของอาลีบาบานับตั้งแต่นำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

อาลีบาบาระบุว่า การลงทุนจะทำให้ Meizu กลายมาเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของระบบนิเวศทางอินเทอร์เน็ตไร้สายของอาลีบาบา เช่นเดียวกับเน็กซัสของกูเกิล ในการช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการยกระดับกลยุทธ์ของอาลีบาบา ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ รวมทั้งการกระตุ้นการพัฒนา Tmall.com ซึ่งเป็นแบรนด์ B2C ของอาลีบาบา

อาลีบาบาให้คำมั่นว่า จะให้การสนับสนุน Meizu ในด้านทรัพยากรและการสนับสนุนด้านอีคอมเมิร์ซ อินเทอร์เน็ต บริการอินเทอร์เน็ตไร้สาย ระบบสมาร์ทโฟน การวิเคราะห์ข้อมูล และการชำระเงิน ในขณะที่ Meizu จะช่วยอาลีบาบาในด้านการส่งเสริมระบบสมาร์ทโฟน การปรับแต่ง กลยุทธ์การตลาด และช่องทางการจำหน่ายแบบออฟไลน์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2557 ธุรกิจค้าปลีกในกลุ่มลูกค้าอุปกรณ์พกพามีสัดส่วน 42% ของลูกค้าทั้งหมดของอาลีบาบา นักวิเคราะห์ในวงการเชื่อว่า บริษัทจะมียอดการทำกิจกรรมเพิ่มขึ้นในการพัฒาอุตสาหกรรมอุปกรณ์พกพาที่ได้ถูกจับตาอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ