World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 10, 2015 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในเดือนม.ค.ขยายตัว 0.8% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ต่ำสุดในรอบกว่า 5 ปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อระดับค้าส่ง ร่วงลง 4.3 % เมื่อเทียบรายปี ในเดือนม.ค.

-- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้เปิดเผยรายงานเรื่อง Medium-Term Oil Market Report ที่ได้มีการเผยแพร่ในวันนี้ โดยรายงานดังกล่าวระบุว่า ราคาน้ำมันเบรนท์อาจจะเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปี 2558 ซึ่งอยู่ต่ำกว่าระดับต่ำสุดเมื่อเร็วๆนี้ที่ 58 ดอลลาร์

-- กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยรายงานเศรษฐกิจประจำเดือน หรือ Green Book ในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้กำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนจากปัจจัยต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลาสหรัฐ (เฟด) ท่ามกลางข้อมูลเศรษฐกิจที่ผันผวนซึ่งบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวที่อ่อนแอ

-- อินเดียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 7.4% ในปีงบประมาณการเงินปัจจุบัน ซึ่งเป็นระดับที่ใกล้เคียงกับประเทศจีน และยังเป็นตัวเลขที่สะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจประเทศ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์โดยเฉลี่ยของออสเตรเลียในปี 2557 ปรับตัวขึ้น 6.8% และเพิ่มขึ้น 1.9% ในช่วงไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวว่า วิกฤตยูเครนได้ช่วยเสริมสร้างความเป็นเอกภาพของสหรัฐและชาติพันธมิตรในยุโรป อย่างไรก็ตามปธน.โอบามาไม่ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้เรื่องการจัดหาอาวุธร้ายแรงให้แก่กองกำลังทหารยูเครน ซึ่งเป็นการกระทำที่นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนีไม่เห็นด้วย

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (CAAM) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในจีนยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนม.ค. โดยทำยอดขายได้ 2.32 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 7.56% เมื่อเทียบรายปี

-- นายเจอโรม เพาเวล ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปฏิเสธข้อเสนอในการออกกฎหมาย ซึ่งจะเปิดทางให้สภาคองเกรสมีอำนาจควบคุมนโยบายการเงินของเฟด โดยชี้ว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะบั่นทอนความเป็นอิสระของธนาคารกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ