นายกฯกรีซลั่นไม่สามารถปล่อยกรีซกลับสู่ยุคของการรับเงินช่วยเหลือได้อีก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 11, 2015 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ชี้แจงต่อรัฐสภาก่อนเปิดการลงมติไว้วางใจรัฐบาลใหม่ว่า กรีซไม่สามารถกลับไปอยู่ใน "ยุคของการยอมทำข้อตกลงและข้อเสนอเพื่อขอรับเงินช่วยเหลือ" ได้อีกต่อไป

นายกคนใหม่ของกรีซ ซึ่งได้รับแต่งตั้งจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้แสดงท่าทีอย่างชัดเจนต่อบรรดาเจ้าหนี้ของกรีซ โดยประกาศกร้าวว่ารัฐบาลกรีซคัดค้านโครงการมอบเงินช่วยเหลือและมาตรการรัดเข็มขัด ก่อนที่กลุ่มยูโรโซนจะเปิดการประชุมวาระพิเศษในวันพุธตามเวลาท้องถิ่น

"ผมมั่นใจว่าประเทศพันธมิตรในยุโรปจะขานรับข้อเสนอของเรา และเราจะบรรลุการประนีประนอมที่จะก่อให้เกิดผลประโยชน์ร่วมกัน" นายซิปราส กล่าว โดยอ้างอิงถึงข้อตกลงที่รัฐบาลกรีซได้เสนอไว้ เพื่อใช้แทนข้อตกลงมอบเงินช่วยเหลือที่จะหมดอายุในปลายเดือนนี้

ผู้นำกรีซกล่าวย้ำว่า "ผมขอเรียนให้ทราบว่าเราอยู่ในจุดที่หันหลังกลับไม่ได้ เรามีประชาชนชาวกรีซอยู่เคียงข้าง เราจะไม่ยอมถูกขู่และเราจะไม่ยอมถูกคุมคามอีกต่อไป"

ทั้งนี้ หลังจากการอภิปรายของนายซิปราสมีขึ้นได้ไม่นาน รัฐสภากรีซลงมติไว้วางใจพรรคไซรีซาของซิปราส ด้วยคะแนนเสียง 162 ต่อ 300

การลงคะแนนเสียงไว้วางใจในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่พรรคไซรีซาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งได้ 2 สัปดาห์ และถือเป็นการปูทางให้รัฐบาลชุดใหม่เดินหน้าใช้นโยบายต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ