ขุนคลังญี่ปุ่นยอมรับสถานะการคลังย่ำแย่ ให้คำมั่นจะกอบกู้แข็งแกร่งอีกครั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 12, 2015 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังและรองนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้แถลงต่อรัฐสภาญี่ปุ่นในวันนี้ว่า การคลังของญี่ปุ่นอยู่ใน "สถานะที่ย่ำแย่" พร้อมให้คำมั่นว่าจะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อกระตุ้นรายได้ด้านการคลังและปรับลดค่าใช้จ่าย เพื่อกอบกู้สถานะการคลังของประเทศให้กลัมาแข็งแกร่งอีกครั้ง

นายอาโสะกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะยึดมั่นในเป้าหมายที่จะผลักดันให้สถานะการคลังของรัฐบาลกลับมาอยู่ในภาวะเกินดุลได้อีกครั้งภายในปีงบประมาณ 2563 โดยจะมีการร่างแผนงานภายในฤดูร้อนนี้ เพื่อบรรลุเป้าหมายในการกอบกู้ภาวะการคลัง

ทั้งนี้ นายอาโสะกล่าวต่อรัฐสภาว่า "ในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนโยบายการคลังของญี่ปุ่นนั้น เราจำเป็นต้องปรับขึ้นภาษีบริโภคเป็น 10% ในเดือนเม.ย. 2560"

ในส่วนของรายจ่ายนั้น นายอาโสะเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะเดินหน้าตรวจสอบการใช้จ่าย "อย่างไม่มีข้อยกเว้น" ซึ่งรวมถึงรายจ่ายด้านโครงการสวัสดิการสังคม ท่ามกลางจำนวนประชากรผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ภาวะการคลังของญี่ปุ่นอยู่ในระดับที่ย่ำแย่ที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอุตสาหกรรมด้วยกัน โดยมีหนี้สินสาธารณะคิดเป็นสัดส่วนสูงกว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศถึง 200% นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีหนี้สินสูงถึง 1,000 ล้านล้านเยน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ