Xinhua world news summary: UN รับรองญัตติหยุดยิงยูเครน, สหรัฐ-คิวบาเล็งถกฟื้นความสัมพันธ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 18, 2015 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติเป็นเอกฉันท์รับญัตติรับรองมาตรการเพื่อดำเนินการหยุดยิงในวิกฤตยูเครน

ญัตติดังกล่าว ซึ่งร่างโดยรัสเซีย ระบุว่า UNSC ยืนยันว่า UNSC "เคารพอำนาจอธิปไตย อิสรภาพ และบูรณาภาพแห่งดินแดนของยูเครนอย่างเต็มที่" และ แสดงความรู้สึก "เป็นกังวลอย่างยิ่งต่อเหตุโศกนาฎกรรมและความรุนแรงในภาคตะวันออกของยูเครน"

-- นายแอชตัน คาร์เตอร์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยนายคาร์เตอร์นับเป็นรัฐมนตรีกลาโหมคนที่ 4 ในสมัยประธานาธิบดีของบารัค โอบามา ซึ่งบริหารประเทศมา 6 ปีแล้ว

ก่อนหน้านี้ นายคาร์เตอร์เป็นนักฟิสิกส์และเป็นข้าราชการกระทรวงกลาโหมมาเป็นเวลานาน เขาเข้ากุมบังเหียนเพนตากอนในช่วงที่กองทัพสหรัฐกำลังเผชิญปัญหาพอกพูน ไม่ว่าจะเป็นการปรับยุทธศาสตร์ทางทหารเพื่อต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) และการตัดสินใจประเด็นจัดหาอาวุธร้ายแรงให้กองทัพยูเครน

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียเดินทางเยือนฮังการีเป็นเวลาสั้นๆวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่สหภาพยุโรป (EU) ประกาศคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซีย และมีข้อตกลงหยุดยิงที่มีความเปราะบางในยูเครน

การเดินทางเยือนครั้งนี้มีขึ้นภายหลังการบรรลุข้อตกลงอีกครั้งในกรุงมินสค์ของเบลารุสเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคลของเยอรมนี,ประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส, ประธานาธิบดีปูตินของรัสเซีย, ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโกของยูเครน เข้าร่วมการประชุมเพื่อหาข้อตกลงดังกล่าว ขณะที่การคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ของ EU เริ่มมีผลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

-- กระทรวงต่างประเทศสหรัฐยืนยันว่าสหรัฐและคิวบาจะจัดการหารือรอบใหม่เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ของสองประเทศให้กลับสู่ภาวะปกติ โดยการหารือดังกล่าวจะจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันของสหรัฐช่วงปลายเดือนนี้

"ดิฉันยืนยันว่าการหารือจะจัดขึ้น ณ กระทรวงต่างประเทศแห่งนี้ในวันที่ 27 ก.พ." นางเจน ซากิ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ