ญี่ปุ่นคงมุมมองเศรษฐกิจเดือนก.พ. แม้การบริโภคซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 19, 2015 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นคงการประเมินเศรษฐกิจในประเทศเป็นเดือนที่สี่ติดต่อกันในเดือนก.พ. แม้ว่าการบริโภคยังคงซบเซาภายหลังการปรับขึ้นภาษีบริโภคเมื่อปีที่แล้ว

สำนักคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุในรายงานประจำเดือนว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวปานกลาง ขณะที่ความอ่อนแอได้ปรากฏให้เห็นในการบริโภคภาคเอกชน"

รัฐบาลญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในประเทศจะยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยมีสาเหตุส่วนหนึ่งจากการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมันดิบโลก พร้อมกันนี้รัฐบาลได้ปรับเพิ่มมุมมองต่อการส่งออกและตลาดแรงงาน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 12 เดือน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจำเป็นต้องจับตาดูปัจจัยเสี่ยงต่างๆในเศรษฐกิจญี่ปุ่น เช่น การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจยูโรโซนและจีนที่ส่งสัญญาณย่ำแย่ลง

เมื่อวันจันทร์ รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 4/2557 ขยายตัว 2.2% ซึ่งเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบสามไตรมาส

โดยในช่วงไตรมาสสี่ การบริโภคของภาคเอกชนซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 60% ของจีดีพีญี่ปุ่น ขยายตัว 0.3% หลังจากที่ดิ่งลง 5.1% ในไตรมาสสอง และขยายตัว 0.3% ในไตรมาสสาม

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า "การใช้จ่ายภาคเอกชนยังคงแข็งแกร่ง แต่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคอ่อนแอ" ซึ่งเป็นการใช้ประโยคเดียวกันนี้เป็นเดือนที่สามติดต่อกันแล้ว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ