วิกฤตราคาน้ำมันส่งผลบริษัทพลังงานสหรัฐอีก 3 แห่งลดการลงทุน-จ้างงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 20, 2015 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิกฤตการณ์ราคาน้ำมันส่งผลให้มีบริษัทพลังงานอีก 3 รายของสหรัฐประกาศลดการลงทุนและการจ้างงาน เนื่องจากการร่วงลงของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกได้ส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัท

บริษัทปาร์กเกอร์ ดริลลิ่ง ซึ่งมีพนักงานประมาณ 3,400 คน ณ สิ้นปี 2556 ระบุในการประชุมประจำไตรมาสว่า บริษัทจะปรับลดจำนวนพนักงานภาคสนามลงจากระดับสูงสุดประมาณ 70%

ขณะที่บริษัทคีย์ เอ็นเนอจี เซอร์วิสเซส ซึ่งมีพนักงาน 8,400 คน ณ สิ้นปี 2556 เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ปรับลดจำนวนพนักงานในส่วนสนับสนุนลง 25% และได้มีการควบรวมและปิดสถานีบริการจำนวนหลายแห่ง

นอกจากนี้ บริษัทออยล์ สเตทส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นผู้ให้บริการบ่อน้ำมันในเมืองฮุสตันที่มีพนักงานกว่า 9,000 คนระบุว่า บริษัทได้ปิดบ่อน้ำมันและปลดพนักงานออกจำนวนหนึ่ง

การปรับลดจำนวนแรงงานของทั้ง 3 บริษัทมีขึ้นในช่วงเวลาที่บริษัทพลังงานหลายแห่งของสหรัฐได้พากันปรับลดงบประมาณการลงทุน อีกทั้งลดจำนวนพนักงาน และลดกำลังการผลิต เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่ราคาน้ำมันร่วงลงอย่างหนักในขณะนี้

ก่อนหน้านี้ บริษัทฮัลลิเบอร์ตันได้ประกาศปรับลดจำนวนพนักงานลง 5,000-6,000 ตำแหน่งเพื่อให้สอดคล้องกับการปรับตัวลงของราคาน้ำมัน ขณะที่เอ็กซอน โมบิลเปิดเผยว่า บริษัทมียอดการลงทุนในปี 2557 อยู่ที่ 3.85 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลง 4 พันล้านดอลลาร์จากปี 2556 และคาดว่าบริษัทอาจจะใช้เงินลงทุนต่ำกว่า 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ในอีกหลายปีข้างหน้า ด้านบริษัทเชฟรอนประกาศว่าจะลดค่าใช้จ่ายลง 13% สู่ระดับ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ