อิตาลี-สวิตเซอร์แลนด์ลงนามความร่วมมือเพื่อสกัดการเลี่ยงภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 24, 2015 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิแอร์ คาร์โล ปาโดอัน รัฐมนตรีเศรษฐกิจของอิตาลี และนางอีฟลีน วิดเมอร์-ชลัมฟ์ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของสวิตเซอร์แลนด์ ร่วมลงนามในสนธิสัญญา ซึ่งจะนำไปสู่การสิ้นสุดลงของความลับทางธนาคารและจะช่วยบ่งชี้ตัวบุคคลที่หลีกเลี่ยงภาษี

แถลงการณ์ของกระทรวงเศรษฐกิจของอิตาลีระบุว่า สนธิสัญญาดังกล่าว ซึ่งลงนามที่เมืองมิลานเมื่อวานนี้ นับเป็นการทำลายหลักการเกี่ยวกับความลับของลูกค้า ซึ่งเป็นวิธีที่ที่ผู้ฝากเงินใช้ในการหลีกเลี่ยงภาษีมาเป็นเวลาหลายทศวรรษ

ทั้งนี้ ทางการอิตาลีจะสามารถสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสินทรัพย์ที่มีการซุกซ่อนไว้ในสวิตเซอร์แลนด์ได้ ซึ่งมีความสอดคล้องกับมาตรฐานขององค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) และเรียกร้องให้ส่งกลับประเทศโดยสมัครใจ

แถลงการณ์ระบุเพิ่มเติมว่า สวิตเซอร์แลนด์จะถูกลบออกจากบัญชีรายชื่อกลุ่มประเทศที่เป็นแหล่งหลีกเลี่ยงภาษีของอิตาลี

หนังสือพิมพ์ Il Sole 24 Ore ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ด้านเศรษฐกิจของอิตาลีรายงานว่า ภายใต้ข้อตกลงใหม่ ชาวอิตาลีที่ต้องการแจ้งรายได้ที่ไม่ได้ระบุที่มาโดยสมัครใจจะได้รับการยกเว้นภาษีในช่วงปี 2548-2552

นักวิเคราะห์รายหนึ่งกล่าวว่า สวิตเซอร์แลนด์เป็นสถานที่เลี่ยงภาษีเพียงแห่งเดียวในโลก ซึ่งผู้หลบเลี่ยงภาษีสามารถปกปิดสินทรัพย์ได้

อย่างไรก็ตาม สนธิสัญญาดังกล่าวนับเป็นมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการช่วยจัดการกับการเลี่ยงภาษี และนับเป็นเรื่องที่ดีสำหรับประชาชนที่จ่ายภาษีอย่างถูกต้องตามกฎหมาย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ