Xinhua world news summary: อังกฤษงดส่งอาวุธให้ยูเครน-ออสเตรเลียอาจส่งทหารปะทะ IS

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 25, 2015 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่า ทางอังกฤษขอไม่ส่งอุปกรณ์สู้รบไปยังยูเครน "ในระยะนี้" แต่เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการหาทางแก้ไขวิกฤติดังกล่าวด้วยวิธีทางการทูต

ผู้นำอังกฤษ กล่าวว่า "ในขณะนี้เราไม่มีการส่งอุปกรณ์สู้รบ โดยก่อนหน้านี้เราได้ประกาศส่งอุปกรณ์ที่ไม่เป็นอันตรายต่อชีวิต ซึ่งเราได้กล่าวไว้แล้วว่าเราจะส่งให้กับทางยูเครน"

-- สื่อท้องถิ่นรายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียเตรียมส่งกำลังทหารเพิ่มเติมไปยังอิรักเพื่อร่วมต่อสู้กับกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS)

แม้ว่านางจูลี บิชอป รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศออสเตรเลีย ได้ออกมาปฏิเสธที่จะยืนยันถึงกระแสคาดการณ์ที่ว่า ออสเตรเลียจะส่งกำลังทหารเพิ่มเติมไปยังต่างประเทศ แต่เธอก็แย้มว่า ปฏิบัติการของออสเตรเลียในอิรักนั้น "อยู่ระหว่างการพิจารณา"

-- เอฟเกนี สตานิสลาวอฟ ผู้อำนวยการฝ่ายความร่วมมือทางเศรษฐกิจ สังกัดกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียมีแผนก่อตั้งระบบที่ประกอบไปด้วยบรรดาสถาบันจัดอันดับในบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ หลังจากที่สถาบันจัดอันดับชั้นนำของชาติตะวันตกได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซียด้วยเหตุผลทางการเมือง

เจ้าหน้าที่รายนี้เชื่อว่า คำกล่าวอ้างของสถาบันตะวันตกที่ระบุว่าเศรษฐกิจรัสเซียนั้นไม่น่าลงทุนเป็นสิ่งที่ผิด ซึ่งสอดคล้องกับ "แคมเปญต่อต้านรัสเซียที่ดำเนินอย่างต่อเนื่องและวางแผนมาเป็นอย่างดี"

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้ประกาศคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อบุคคลและกลุ่มบุคคลที่เป็นภัยต่อการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองในเยเมนต่อไปอีก 1 ปี พร้อมแสดงความวิตกต่อปัญหาความรุนแรงและความท้าทายในปัจจุบันที่ขยายเป็นวงกว้าง

ทางคณะมนตรีได้ขยายกรอบเวลาไปจนถึงวันที่ 26 ก.พ. 2559 ในส่วนของการอายัดทรัพย์สินและระงับการเดินทาง สำหรับบุคคลและองค์กรที่เป็นภัยต่อกระบวนการเปลี่ยนผ่านอย่างสันติในเยเมน ตามมติ 2140 ที่ได้บังคับใช้ในปีก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ