แบงก์ชาติอังกฤษชี้เงินเฟ้อในปท.ต่ำแค่ชั่วคราว คาดปรับขึ้นสู่เป้าหมาย 2%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 25, 2015 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษกล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำในขณะนี้เป็นภาวะที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะดีดตัวกลับขึ้นไปสู่ระดับเป้าหมายของธนาคารกลางที่ 2% ภายในระยะเวลา 2 ปี

นายคาร์นีย์กล่าวต่อรัฐสภาอังกฤษว่า "สิ่งที่สำคัญก็คือภาคแรงงานและธุรกิจเข้าใจดีว่า อัตราเงินเฟ้อที่เคลื่อนไหวในระดับต่ำนั้น เป็นเพียงภาวะชั่วคราว"

นายคาร์นีย์ระบุว่า "งานของเราในฐานะคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินก็คือการผลักดันอัตราเงินเฟ้อให้กลับขึ้นไปอยู่ระดับเป้าหมายที่ 2% เราจะดำเนินการในกรอบเวลาที่สมเหตุผล กรอบเวลาดังกล่าวควรจะอยู่ในระยะเวลา 2 ปี เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่เหนือการคาดหมายในปัจจุบัน"

ข้อมูลบ่งชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษอยู่ที่ระดับ 0.3% ในเดือนม.ค. ซึ่งลดลงจากระดับ 0.5% ในเดือนก่อนหน้าและเป็นสถิติที่ต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์

นายคาร์นีย์กล่าวว่ การปรับตัวลงของอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันมีสาเหตุมาจากการปรับตัวลงของราคาอาหาร พร้อมกับย้ำว่า นี่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น

นอกจากนี้ นายคาร์นีย์ส่งสัญญาณว่าหากมีหลักฐานบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อปรับตัวลดลงอีกในอนาคต ธนาคารกลางอังกฤษก็อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงจากระดับปัจจุบันที่ 0.5% อย่างไรก็ตาม เขาย้ำว่าธนาคารกลางอังกฤษยังคงให้ความสำคัญกับการคุมเข้มทางการเงิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ