Xinhua world news summary: สื่อสหรัฐระบุตัว "จีฮัด จอห์น" - เกิดเหตุระเบิดพลีชีพในไนจีเรีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 27, 2015 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากกองทัพไนจีเรียเปิดเผยว่า เกิดเหตุระเบิดพลีชีพบริเวณสถานีรถประจำทางแห่งหนึ่งในเมืองบิว รัฐบอร์โนทางตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 19 ราย

-- สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นักเรียนราว 50 คนได้หลบหนีจากเหตุไฟไหม้รถโรงเรียนบนถนน Nord Autobahn A5 บริเวณเมืองกาเวนสตาล รัฐโลเวอร์ออสเตรียของประเทศออสเตรีย

ขณะนั้นรถบัสดังกล่าวกำลังวิ่งไปยังกรุงเวียนนาและได้เกิดเปลวไฟกะทันหันในเวลาประมาณ 09.30 น. โดยมีนักเรียนคนหนึ่งสังเกตเห็นควันไฟและได้แจ้งเตือนครูประจำรถ

-- กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐประกาศรางวัลนำจับสูงสุด 5 ล้านดอลลาร์ สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลสองรายที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่ม Hezb-e Islami Gulbuddin (HIG) ซึ่งเป็นกลุ่มหัวรุนแรงชาวอัฟกัน

นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้อนุมัติรางวัลนำจับสูงสุด 3 ล้านดอลลาร์ สำหรับข้อมูลที่นำไปสู่การจับกุมหรือพิพากษานายอับดุล ซาบอร์ และสูงสุดอีก 2 ล้านดอลลาร์ สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับนายอับดุลลาห์ นาวบาฮาร์

-- "จีฮัด จอห์น" ชายชุดดำซึ่งเป็นที่รู้จักทั่วโลกจากคลิปวิดีโอสังหารตัวประกันของกลุ่มกองกำลังรัฐอิสสาม (IS) ถูกระบุว่า เป็นชนชั้นกลางชาวอังกฤษที่มีภูมิลำเนาในประเทศคูเวต

-- นายโทนี แอ็บบ็อตต์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้ปฏิเสธกระแสข่าวลือเกี่ยวกับการเปิดโหวตให้ออกจากตำแหน่งอีกครั้ง หลังสมาชิกพรรคลิเบอรัลหลายส่วนอ้างว่านายแอ็บบ็อตต์ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนเพียงพอในการเป็นผู้นำพรรค

เหล่ารัฐมนตรีได้เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า พวกเขาเชื่อว่านายมัลคอล์ม เทิร์นบูล รัฐมนตรีกระทรวงสื่อสาร มีเสียงสนับสนุนเพียงพอและควรใช้ให้เป็นประโยชน์ โดยเมื่อช่วงต้นเดือนได้มีการเปิดโหวตให้นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียพ้นจากตำแหน่ง แต่รอดพ้นด้วยเสียงสนับสนุน 61 ต่อ 39


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ