จีนยืนยันเดินหน้าใช้นโยบายการคลังเชิงรุก-นโยบายการเงินแบบรอบคอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 5, 2015 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร่างรายงานการดำเนินงานของรัฐบาลที่นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนจะแถลงในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ระบุว่า จีนจะยังคงใช้นโยบายการคลังในเชิงรุกและนโยบายการเงินอย่างรอบคอบในปี 2558 ในขณะที่ปรับนโยบายให้ยืดหยุ่นเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืน

รายงานดังกล่าวระบุว่า รัฐบาลจีนจะให้ความสำคัญมากขึ้นกับการปรับนโยบายให้เหมาะสม และมุ่งเน้นไปที่การกำหนดกฏระเบียอย่างมีเป้าหมาย เนื่องจากนโยบายการคลังเชิงรุกจะช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืนและเพิ่มผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ โดยจีนจะปรับเพิ่มยอดขาดดุลงบประมาณขึ้นเป็น 2.3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2558 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเป้าหมายในปีที่ผ่านมาที่ 2.1%

ทั้งนี้ คาดว่ายอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลจะอยู่ที่ 1.62 ล้านล้านหยวน (2.63 แสนล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 2.7 แสนล้านหยวนจากปีก่อน ซึ่งมาจากยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลาง 1.12 ล้านล้านหยวน และยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลท้องถิ่น 5 แสนล้านหยวน

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า จีนจำเป็นต้องมองหาวิธีการบริหารจัดการหนี้สินอย่างสมดุล และหนุนเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งปรับปรุงกลไกของรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อระดมเงินกู้ผ่านทางการออกพันธบัตร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ