ผู้เชี่ยวชาญชี้แผนยกระดับการปฏิรูปของจีนจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 11, 2015 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลอรี เพียร์ซีย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านประเทศจีนของออสเตรเลีย กล่าวแสดงความเห็นว่า แผนยกระดับการปฏิรูปและการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจของจีน จะยังคงส่งผลกระทบครั้งใหญ่ต่อเศรษฐกิจโลก

นายเพียร์ซีย์ ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาจีน ประจำมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ ได้กล่าวถึงความจำเป็นในการตรวจสอบแผนปฏิรูปล่าสุด เมื่อพิจารณาจากความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นตลอดช่วง 35 ปีที่ผ่านมา

ผู้เชี่ยวชาญรายนี้ยังกล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจจีนในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมานั้นได้นำมาซึ่งผลประโยชน์มากมายแก่ประเทศต่างๆทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และประเทศกำลังพัฒนาในแอฟริกา

นายเพียร์ซีย์มองว่า จีนมีบทบาทสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจโลก อีกทั้งเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในแง่โลกาภิวัตน์

การก่อตั้งธนาคารเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชียซึ่งนำโดยจีน จะก่อให้เกิดผลกระทบครั้งใหญ่ต่อกระแสเงินทุนและจำนวนโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานขนานใหญ่ทั่วภูมิภาค และยังก่อให้เกิดการสร้างงานด้วยเช่นกัน

"เนื่องจากจีนเข้ามามีอิทธิพลมากขึ้นบนเวทีโลกทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมือง จีนจะก้าวขึ้นเป็นผู้ถือผลประโยชน์รายใหญ่และเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญต่อกระบวนการโลกาภิวัตน์ สู่การรวมตัวของตลาดและเศรษฐกิจโลกในศตวรรษหน้า" นายเพียร์ซีย์กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ