บริษัทหลายแห่งในญี่ปุ่นพร้อมปรับเพิ่มค่าจ้างเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 13, 2015 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทหลายแห่งในญี่ปุ่นได้ตัดสินใจปรับเพิ่มค่าจ้าง หลังจากที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น เรียกร้องให้มีการปรับเพิ่มค่าจ้างเพื่อหนุนอุปสงค์ในประเทศ ซึ่งได้ทรุดตัวลงภายหลังการปรับเพิ่มภาษีบริโภคเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บริษัทอิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่ 6 รายของญี่ปุ่น อย่างฮิตาชิและพานาโซนิค มีแผนปรับค่าจ้างขึ้น 3,000 เยน (24.7 ดอลลาร์) ต่อเดือน ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วที่ได้ปรับเพิ่ม 2,000 เยน และนับเป็นการปรับเพิ่มค่าจ้างที่มากที่สุด

นอกจากนี้ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ค่ายรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกในแง่ปริมาณ ซึ่งคาดว่าจะมีผลกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์สำหรับปีงบการเงินที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค.นี้ คาดว่าจะมีการปรับเพิ่มค่าจ้างสูงสุดเป็นประวัติการณ์ราว 4,000 เยน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ประกาศเพิ่มราว 3,000 เยน

ทางด้านไลฟ์ คอร์ป ผู้ดำเนินธุรกิจซุปเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้ตัดสินใจที่จะใช้ระบบใหม่ในเดือนพ.ค.สำหรับค่าจ้างของพนักงานพาร์ทไทม์ ซึ่งจะมีการปรับเพิ่มค่าจ้างแบบอัตโนมัติในแต่ละปี

แผนปรับเพิ่มค่าจ้างดังกล่าวมีขึ้น หลังจากการปรับเพิ่มภาษีบริโภค 3% เป็น 8% นั้นส่งผลให้ภาคเอกชนมีการใช้จ่ายลดลงอย่างมาก ซึ่งก่อให้เกิดกระแสวิตกว่ารัฐบาลอาจประสบความล้มเหลวในการส่งเสริมนโยบายแบบ "อาเบะโนมิกส์" ที่มีเป้าหมายเพื่อก้าวพ้นจากภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อมาเกือบ 2 ทศวรรษ

ทั้งนี้ นายกฯอาเบะได้เรียกร้องให้บรรดาผู้นำภาคธุรกิจปรับเพิ่มค่าจ้าง โดยเน้นย้ำว่าการปรับเพิ่มค่าจ้างจะช่วยให้บรรลุเป้าหมายในการสร้างวงจรเศรษฐกิจที่ถูกต้อง ซึ่งค่าจ้างที่สูงขึ้นจะกระตุ้นให้ผู้บริโภคมีการใช้จ่ายมากขึ้นและทำให้เศรษฐกิจมีแรงกระตุ้นในการขยายตัวมากขึ้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ