สถาบันวิจัยคาดเศรษฐกิจนิวซีแลนด์เติบโตแข็งแกร่งจากแรงหนุนการส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 16, 2015 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ (NZIER) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจนิวซีแลนด์จะเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วง 3 ปีข้างหน้า โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการปลูกสร้างที่อยู่อาศัย และการส่งออก

สถาบัน NZIER คาดว่า เศรษฐกิจของนิวซีแลนด์อาจจะขยายตัว 3.3% ในเดือนมีนาคม 2558 ก่อนที่จะปรับตัวลงมาแตะที่ 2.9%, 2.8% และ 2.6% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า

รายงานคาดการณ์ NZIER Consensus Forecast ซึ่งเป็นการคาดการณ์โดยเฉลี่ยจากการสำรวจกลุ่มองค์กรด้านการเงิน และเศรษฐกิจ ชี้ว่า การปลูกสร้างที่อยู่อาศัยถือเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยสนับสนุนการเติบโตในปีที่แล้ว

รายได้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น และอัตราการย้ายถิ่นที่สูงขึ้นเป็นองค์ประกอบที่ส่งเสริมการใช้จ่ายในภาคครัวเรือน

ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคอาจจะลดลงมาแตะที่ระดับ 0.5% ในเดือนมีนาคม 2558 ทว่าอาจจะฟื้นตัวขึ้นได้หากมีความกดดันด้านกำลังการผลิต และธนาคารกลางนิวซีแลนด์อาจเริ่มทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นไป

การส่งออกในช่วงเดือนมีนาคม 2558 นั้น อาจจะยังทรงตัว ซึ่งเป็นผลกระทบจากอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงทั่วโลก แต่การส่งออกอาจขยายตัวขึ้นได้หากดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลง และเศรษฐกิจโลกปรับตัวดีขึ้น

ดอลลาร์นิวซีแลนด์จะยังคงแข็งค่าในช่วงปี 2558 หลังจากนั้นจะค่อยๆอ่อนค่าลงในปีต่อๆไป แต่อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์นิวซีแลนด์จะยังคงอยู่ในระดับที่แข็งค่ามากที่สุดเป็นประวัติการณ์


แท็ก การส่งออก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ