สื่อตปท.ชี้ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านอาจกรุยทางสู่ภาวะน้ำมันล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 17, 2015 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การผลักดันให้ข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่าน สหรัฐ และประเทศพันธมิตรบรรลุผลนั้น อาจจะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงมากมาย โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่หากข้อตกลงโครงการนิวเคลียร์บรรลุผล ความสำเร็จดังกล่าวก็อาจจะฉุดราคาน้ำมันให้ปรับตัวลงอย่างรวดเร็ว

เนื่องจากข้อตกลงครั้งนี้อาจจะทำให้ชาติตะวันตกยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายสำคัญ แต่ด้วยความทะเยอทะยานที่จะเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ที่หลายฝ่ายกังวลว่า จะเป็นโครงการผลิตอาวุธนิวเคลียร์นั้น ส่งผลให้อิหร่านสามารถทำรายได้จากการส่งออกน้ำมันได้มากขึ้น

ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบโลกปรับตัวลงนั้น ข้อตกลงที่อาจจะเกิดขึ้นจึงอาจจะทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวลงอีก หลังจากที่ราคาน้ำมันตลาดสหรัฐร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เนื่องจากสัญญาณอุปทานที่สูงท่วมตลาด

แม้ว่า ข้อตกลงโครงการนิวเคลียร์อิหร่านยังห่างไกลจากความเป็นจริง แต่รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอิหร่านก็ได้ออกมาระบุว่า อิหร่านอาจจะเพิ่มการส่งออกน้ำมันอีก 2 เท่า และหากนานาประเทศยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน การผลิตและส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านก็อาจจะเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรลต่อวันในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ