สหรัฐหวั่นความเป็นผู้นำโลกการเงินถูกท้าทาย หลังหลายประเทศแห่ซบ AIIB

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 17, 2015 22:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแจ็ค ลูว์ รมว.คลังสหรัฐ กล่าวเตือนในวันนี้ว่า ความเป็นผู้นำของสหรัฐในสถาบันการเงินของโลกกำลังถูกท้าทาย และเขาเรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติข้อตกลงฉบับหนึ่งซึ่งจะช่วยรักษาอิทธิพลของสหรัฐ

นายลูว์กล่าว หลังจากที่วันนี้ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ได้ตกลงที่จะเข้าร่วมก่อตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ซึ่งมีจีนเป็นผู้นำ และสหรัฐมองว่า AIIB จะขึ้นมาเป็นคู่แข่งของธนาคารโลก

นอกจากนี้ อังกฤษก็ได้แจ้งความจำนงที่จะเข้าร่วม AIIB เช่นกัน แม้สหรัฐพยายามกดดันอังกฤษให้เปลี่ยนแปลงการตัดสินใจก็ตาม

นายลูว์ยังเรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติการปฏิรูปกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อให้ประเทศขนาดเล็กมีสิทธิมีเสียงมากขึ้น ขณะที่สหรัฐก็ยังคงมีอำนาจวีโต้ใน IMF

ณ วันที่ 6 มี.ค. มี 27 ประเทศที่ได้แจ้งความจำนงเป็นสมาชิกก่อตั้ง AIIB ซึ่งรวมถึงไทย, อินเดีย, นิวซีแลนด์, อินโดนีเซีย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, ซาอุดิอาระเบีย, กาตาร์ และโอมาน โดย AIIB จะเริ่มเปิดดำเนินการในปลายปีนี้ ขณะที่กำหนดเส้นตายในการรับสมัครประเทศก่อตั้งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค.

อย่างไรก็ดี หลังจากวันที่ 6 มี.ค. ยังคงมีอีกหลายประเทศที่แสดงความสนใจเข้าร่วมก่อตั้ง AIIB ซึ่งได้แก่ อังกฤษ และออสเตรเลีย และล่าสุด ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ก็ได้ตกลงที่จะเข้าร่วม AIIB ในวันนี้

กระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงในวันนี้ว่า จีนต้อนรับประเทศที่มีความสนใจเข้าร่วมจัดตั้ง AIIB

นายฮง เหล่ย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า "AIIB เป็นองค์กรพหุภาคีที่เปิดกว้าง โดยเราต้อนรับประเทศที่สนใจเข้าร่วม"

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวสนับสนุนการจัดตั้ง AIIB ซึ่งจะส่งเสริมการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในตลาดเกิดใหม่ของเอเชีย เมื่อเขาเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในเดือนต.ค.2013

AIIB จะมีเงินทุนขั้นต้นที่ระดับ 5 หมื่นล้านหยวน (8.1 พันล้านดอลลาร์) โดยได้รับการสนับสนุนจากประเทศผู้ก่อตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ