เอ็กซิมแบงก์เกาหลีใต้เล็งจัดสรรเงิน $56 ล้านสนุนโครงการ IT ของเมียนมาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 19, 2015 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า (เอ็กซิมแบงก์) ของเกาหลีใต้ จะให้ความช่วยเหลือเมียนมาร์ในโครงการขยายโครงสร้างพื้นฐานของระบบสารสนเทศ ด้วยการจัดสรรเงินกู้มูลค่าประมาณ 56 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่โครงการดังกล่าว

ข้อตกลงที่ลงนามระหว่างกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของเมียนมาร์ และเอ็กซิมแบงก์ของเกาหลีใต้ ระบุว่า กองทุนความร่วมมือเพื่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้จะเบิกจ่ายเงินดังกล่าวเพื่อนำไปใช้ในการขยายการเชื่อมต่อโครงข่ายใยแก้วนำแสงของอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงระหว่างเมืองตองยีและมัณฑะเลย์, มัณฑะเลย์และมิตจีนา, ทวายและเกาะสอง, มาเกวและซิตเว

ทั้งนี้ กองทุนความร่วมมือเพื่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้มีบทบาทในการให้ความช่วยเหลือแก่เมียนมาร์ ในการดำเนินงานโครงการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน นอกเหนือจากการให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาของทางการและสำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศของเกาหลี

ในช่วงไม่กี่ปีนี้ เกาหลีใต้ได้ให้ความช่วยเหลือเมียนมาร์ในการพัฒนาหลายภาคส่วน ประกอบด้วย การเกษตรและการใช้เครื่องจักร เทคโนโลยีด้านการชลประทาน การพัฒนาเศรษฐกิจ-สังคมและชนบท รวมถึงด้านสุขภาพ

ข้อมูลสถิติของทางการระบุว่า ณ สิ้นเดือนม.ค. 2558 เม็ดเงินลงทุนของเกาหลีใต้ในเมียนมาร์มีมูลค่าราว 3.231 พันล้านดอลลาร์ใน 109 โครงการ และคิดเป็น 6.08% ของเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศ และติดอันดับ 6 ในการลงทุนจากต่างประเทศในเมียนมาร์ นับตั้งแต่ที่เมียนมาร์เปิดประเทศช่วงปลายปี 2531 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ