รัฐสภากรีซผ่านร่างกฎหมายขจัดความจน เมินขัดข้อตกลงยูโรกรุ๊ป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 19, 2015 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภากรีซผ่านร่างกฎหมายขจัดความยากจนที่มีต้นตอมาจากวิกฤตหนี้สาธารณะที่ยืดเยื้อมานาน 5 ปี

บรรดาเจ้าหนี้ต่างประเทศของกรีซได้คัดค้านความเคลื่อนไหวครั้งนี้ โดยมองว่าเป็นมาตรการแต่เพียงฝ่ายเดียว และไม่สอดคล้องกับข้อตกลงเมื่อวันที่ 20 ก.พ. ซึ่งยูโรกรุ๊ปยอมยืดเวลาให้กรีซในการบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายไปจนถึงเดือนมิ.ย. หลังจากที่ข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินให้แก่กรีซระยะ 4 ปีหมดอายุไปเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน

สำหรับร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้ ประกอบด้วยหลักเกณฑ์ในการใช้ไฟฟ้าฟรี สนับสนุนค่าเช่าบ้าน และคูปองอาหารสำหรับประชาชนกรีซหลายพันคนที่เดือดร้อน ตามที่นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกรีซ ได้ให้สัญญาไว้ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายของมาตรการเหล่านี้คิดเป็นมูลค่าปีละ 200 ล้านยูโร (215 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ร่างหมายฉบับนี้เป็นฉบับแรกที่รัฐบาลฝ่ายซ้าย ซึ่งคว้าชัยในศึกเลือกตั้งเมื่อวันที่ 25 ม.ค. เสนอให้มีการลงมติในสภาผู้แทนราษฎร และได้รับการสนับสนุนจาก 2 พรรคในรัฐบาลผสม ซึ่งครองที่นั่งข้างมาก 162 ที่นั่งจาก 300 ที่นั่งทั้งหมดในสภา

สำหรับค่าไฟฟรีที่ระบุในร่างกฎหมายนั้น กำหนดไว้สำหรับครอบครัวที่ยากจน 300,000 ครัวเรือน ซึ่งถูกตัดไฟเนื่องจากไม่มีเงินจ่าย ในส่วนของเงินช่วยเหลือค่าเช่าบ้านนั้นจะครอบคลุมถึง 30,000 ครัวเรือนโดยประมาณ โดยจะได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 70-220 ยูโร (75-237 ดอลลาร์) นอกจากนี้จะมีการแจกคูปองชดเชยค่าอาหารให้แก่ราว 300,000 ครัวเรือนด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ