China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 20 มีนาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 20, 2015 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการดำเนินงานของรัฐบาลจีนประจำปี 2558 จะสร้างโอกาสทางการลงทุนมากมาย โดยคาดว่าจะครอบคลุมใน 4 ส่วนเป็นหลัก

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีจีนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน ได้เรียกร้องให้รัฐบาลทุกระดับเดินหน้าตามเป้าหมายพร้อมยกระดับการปฏิรูป

ในการประชุม Boao Forum for Asia ประจำปี 2558 ที่จะจัดขึ้นปลายเดือนนี้ จะมีการเปิดเผยรายละเอียดในส่วนของโครงการโครงสร้างพื้นฐาน สำหรับทางรถไฟ ถนน พลังงาน เทคโนโลยีสารสนเทศ และนิคมอุตสาหกรรม เช่นเดียวกับแผนการดำเนินงานตามโครงการ Belt and Road

นักวิเคราะห์มองว่า ตลาดจะได้รับแรงกระตุ้นจากโอกาสทางการลงทุนในเขตการค้าเสรี (FTZ) ที่จัดตั้งขึ้นใหม่ อีกทั้งโครงการพัฒนาเขตปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย แผนปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ และอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนโดยอินเทอร์เน็ต

-- กระทรวงการคลังจีนได้ประกาศแผนตรวจสอบกองทุนด้านการคลังที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ทั่วประเทศ

การตรวจสอบครั้งนี้ ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงวันที่ 20 มี.ค. - 20 เม.ย. จะพิจารณาถึงขนาดและโครงสร้างของเงินทุนที่ไม่มีการใช้จ่าย รวมถึงสาเหตุที่ไม่มีการนำไปใช้อย่างเหมาะสม

-- คณะรัฐมนตรีจีนได้เปิดเผยแนวทางในการส่งเสริมการปฏิรูปการบริหารจัดการการลงทุน ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อยกระดับการตรวจสอบโครงการลงทุน เพื่อควบคุมดูแลทิศทางการลงทุนและดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยในตลาด

สำหรับกระบวนการพิจารณาจะประกอบไปด้วยขั้นตอนการอนุมัติโครงการลงทุนทั่วประเทศ โดยจะมีการเปิดเผยถึงขั้นตอนดังกล่าวในภายหลัง

-- จีนได้ประสบความสำเร็จอย่างเห็นได้ชัดในการพัฒนาเศรษฐกิจแบบหมุนเวียน ขณะที่ดัชนีมาตรวัดที่สำคัญได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 137.6 ระหว่างปี 2548-2556

สำนักงานสถิติแห่งจีน (NBS) ได้เปิดตัวระบบดัชนีประเมินที่มีความครอบคลุม เพื่อเป็นมาตรวัดระดับการพัฒนาของเศรษฐกิจแบบหมุนเวียนของจีน ซึ่งได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4 จุดต่อปี ตั้งแต่ปี 2548-2556 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ