Xinhua world news summary: IS อ้างโจมตีพิพิธภัณฑ์ตูนิเซีย-ออสเตรเลียเล็งร่วม AIIB

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 20, 2015 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเปิดเผยว่า ประชาชนอย่างน้อย 10 คนเสียชีวิตจากเหตุโจมตีโดยกลุ่มนักรบโบโก ฮารามในเมืองแกมโบรู ซึ่งเป็นเมืองที่ตั้งอยู่บริเวณพรมแดนไนจีเรีย-แคมเมอรูนในรัฐบอร์โน

-- นโยบายคว่ำบาตรรัสเซียของสหภาพยุโรป (อียู) กรณีวิกฤตยูเครนจะมีความเชื่อมโยงกับการดำเนินตามข้อตกลง ณ กรุงมินสค์จนถึงสิ้นปี 2558

นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรป กล่าวระหว่างแถลงข่าว หลังการประชุมสุดยอดช่วงฤดูใบไม้ผลิของอียูวันแรกว่า "ระยะเวลาของการคว่ำบาตรจะมีความเชื่อมโยงอย่างเห็นได้ชัด กับการปฏิบัติตามข้อตกลงกรุงมินสค์อย่างเต็มที่ภายในช่วงสิ้นปี"

-- จีนและรัสเซียจะร่วมการฉลองครบ 70 ปีแห่งชัยชนะของสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อส่งเสริมสันติภาพโลก

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ได้พบปะกับนายหลี่ จานซู เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) เมื่อวานนี้

-- กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) อ้างความรับผิดชอบในเหตุโจมตีพิพิธภัณฑ์แห่งชาติบาร์โดในตูนิเซีย ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 23 ราย และบาดเจ็บกว่า 50 ราย

มือปืน 2 คนบุกเข้าไปในพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวในตูนิเซียเมื่อวันพุธผ่านทางอาคารรัฐสภา และจับนักท่องเที่ยวเป็นตัวประกัน เมื่อกองกำลังรักษาความปลอดภัยเข้าไปในอาคาร

-- ออสเตรเลียจะเข้าร่วมธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) และจะลงทุนมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

สำนักข่าวแฟร์แฟ็กซ์ของออสเตรเลียรายงานว่า คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งชาติของรัฐบาลออสเตรเลีย จะอนุมัติการเข้าร่วม AIIB ในวันจันทร์นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ