นักวิเคราะห์คาดยูโรโซนฟื้นตัวดีกว่าที่คาด ขณะเงินยูโรอ่อนช่วยหนุนเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 20, 2015 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตานิสลาฟ พานีส นักวิเคราะห์ของเจแอนด์ทีแบงก์เปิดเผยกับ tablet.tv วานนี้ว่า สกุลเงินยูโรที่อ่อนค่าลงกำลังช่วยหนุนเศรษฐกิจของยูโรโซนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าอาจจะส่งผลให้ราคาสินค้าบางรายการที่ประเทศนอกกลุ่มยูโรโซนส่งออกไปยังสโลวาเกียนั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นมากถึง 25% เมื่อเทียบกับยูโรในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา โดยนายพานีสกล่าวว่า "เศรษฐกิจสหรัฐมีการปรับตัวค่อนข้างน่าพอใจในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยมีการฟื้นตัวที่ค่อนข้างสดใสเมื่อเปรียบเทียบกับสถานการณ์ในยูโรโซน"

ขณะเดียวกัน เงินยูโรที่อ่อนค่าก็มีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจยูโรโซนฟื้นตัวเช่นเดียวกัน

"ภาวการณ์ดังกล่าวสามารถเห็นได้จากข้อมูลเศรษฐกิจที่แท้จริงของยูโรโซนที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ขณะที่ความเห็นจากนักการเงินและนักวิเคราะห์ยังบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนอาจจะดีกว่าที่ประเมินไว้ในช่วงปลายปี 2557 และต้นปี 2558" นายพานีสกล่าว

นายพานีสกล่าวเสริมว่า สกุลเงินยูโรที่อ่อนค่าได้หนุนประเทศผู้ส่งออก ที่รวมถึง เยอรมนี ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลก เรื่องดังกล่าวส่งผลดีกับสโลวาเกียเนื่องจากเศรษฐกิจสโลวาเกียมีความสัมพันธ์อย่างแข็งแกร่งกับเยอรมนี

ในทางตรงกันข้าม การแข็งค่าของดอลลาร์อาจส่งผลให้ราคาสินค้าปรับตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ เวชภัณฑ์บางประเภท และการเดินทางท่องเที่ยวช่วงวันหยุดไปยังกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ