World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 มีนาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 23, 2015 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ออกแถลงการณ์ว่า นายลี กวน ยู อดีตนายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ ได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้วเมื่อเวลา 03.18 น.ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยวัย 91 ปี

รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศไว้อาลัยนายลี กวน ยู โดยการไว้อาลัยจะมีขึ้นทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 29 มี.ค.

--นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน เปิดเผยในที่ประชุม "China Development Forum" ว่า นโยบายการเงินของจีนจะยังคงเป็นในลักษณะรัดกุม แม้ว่าธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) และปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงก็ตาม

ขณะเดียวกันนายโจวกล่าวว่า จีนจะเร่งดำเนินการปฏิรูปและเปิดตลาดทุนมากยิ่งขึ้นในปี 2558 โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้สกุลเงินหยวนสามารถแปลงเป็นสกุลเงินอื่นๆได้ภายใต้ระบบบัญชีทุน

--นายเกา ฮูเฉิง รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยว่า การลงทุนจากต่างประเทศยังคงเอื้ออำนวยต่อเศรษฐกิจจีน และแนวโน้มการลงทุนในจีนนั้นยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

--มอร์แกน สแตนลีย์ ชี้ว่า จำนวนแรงงานที่ลดลงของญี่ปุ่น จะมีส่วนช่วยสนับสนุนการเจรจาเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงของบริษัทและสหภาพแรงงาน ในขณะที่สังคมญี่ปุ่นได้เข้าสู่สังคมผู้สูงวัย

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของไต้หวันเปิดเผยว่า อัตราว่างงานในไต้หวันปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 3.69% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นสถิติต่ำที่สุดของเดือนในรอบ 15 ปี

--นางศรีมุลยานี อินดราวาตี ผู้อำนวยการธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์ เปิดเผยว่า ธนาคารโลกขานรับแนวคิดการจัดตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) โดยธนาคารโลกจะร่วมมือกับ AIIB อย่างใกล้ชิด

-- นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ เตรียมเข้าพบนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีในวันนี้ ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญ ในฐานะที่เยอรมนีเป็นแกนนำของกลุ่มประเทศเจ้าหนี้ และยังเป็นปัจจัยที่จะช่วยบ่งชี้ด้วยว่า การตัดสินใจเรื่องกรีซจะออกมาเป็นเช่นไร

--สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดอกซากุระเริ่มบานแล้วที่กรุงโตเกียว ปีนี้ถือว่า ดอกซากุระบานเร็วกว่าปีที่แล้ว 2 วัน และเร็วกว่าปกติ 3 วัน

--แคทเทอร์พิลลาร์ บริษัทผู้ผลิตเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมก่อสร้างและเหมืองแร่ชั้นนำของสหรัฐ ได้แสดงความเชื่อมั่นต่อธุรกิจของทางบริษัทในประเทศจีน พร้อมกับยืนยันว่า จะยังคงเดินหน้าใช้กลยุทธ์ทางธุรกิจอย่างต่อเนื่องในตลาดจีน

--รายงานประจำไตรมาสของสถาบันสังคมศาสตร์จีน (CASS) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านนโยบายระดับสูงของรัฐบาลจีนคาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาสแรกของจีน จะขยายตัวราว 6.85% เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ