นายกฯจีนให้คำมั่นเปิดกว้างการเข้าถึงตลาด, ปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 24, 2015 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนให้คำมั่นว่า รัฐบาลจีนจะเปิดกว้างในด้านการเข้าถึงตลาด ขณะประชุมร่วมกับประธานกรรมการบริษัทหลายสิบรายของบริษัทต่างชาติ

นายหลี่กล่าวว่า "เราจะเดินหน้าขยายการเข้าถึงตลาด เปิดกว้างในภาคบริการ และเสริมความแข็งแกร่งต่อการคุ้มครองสิทธิทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อสร้างกรอบนโยบายที่มั่นคงและโปร่งใส ดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นมาตรฐาน อีกทั้งสภาวะตลาดที่เป็นธรรมแก่บริษัทต่างชาติ""

นายกฯจีนคาดหวังว่า บริษัทต่างชาติอาจได้ประโยชน์จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีน และตระหนักถึงการพึ่งพาอาศัยกัน

นายหลี่แสดงความเห็นดังกล่าวระหว่างประชุมกับบรรดาประธานเจ้าหนี้บริหาร (CEO) ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการกว่าร้อยหลาย ซึ่งเข้าร่วมการประชุม "China Development Forum"

นอกจากนี้ ผู้นำจีนยังอภิปรายเกี่ยวกับความร่วมมือในต่างประเทศของจีน ความยุติธรรมทางสังคม การยกระดับด้านอุตสาหกรรม การป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน ความสมดุลระหว่างอุปทานและอุปสงค์ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และกระบวนการสร้างสังคม รวมถึงได้ตอบคำถามต่างๆ

นายหลี่เปิดเผยว่า จีนกำลังเดินหน้าการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง เนื่องจากเศรษฐกิจจีนเข้าสู่ช่วงการขยายตัวแบบดุลยภาพใหม่ รัฐบาลจะปรับปรุงด้านการบริหารงานและการมอบอำนาจ และสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในชีวิตในการดำเนินชีวิตแก่ประชาชน ขณะที่ส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจและทางสังคมไปพร้อมกัน

ทั้งนี้ นายกฯหลี่ยังแสดงความยินดีที่บริษัทต่างชาติจะเข้ามามีส่วนร่วมในการยกระดับอุตสาหกรรมภาคการผลิต และร่วมเก็บเกี่ยวประโยชน์จากตลาดภายนอกร่วมกัน

นอกจากนี้ ผู้นำจีนยังเรียกร้องให้ประเทศอื่นๆ ผ่อนคลายการควบคุมการส่งออกผลิตภัณฑ์ไฮเทค สนับสนุนการค้าเสรี และการลงทุนในสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงการคัดค้านระบอบการปกป้องการค้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ