"ดรากี" ส่งสัญญาณไม่เพิ่มความช่วยเหลือกรีซ แนะกรีซทำตามสัญญาที่ให้กับเจ้าหนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 24, 2015 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้แถลงต่อรัฐสภายุโรปเมื่อวานนี้ว่าสถาบันการเงินต่างๆจะไม่สร้างกฎเกณฑ์ใหม่ๆสำหรับกรีซ ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่า ทุกฝ่ายจะดำเนินการตามกฎระเบียบเดิมที่ใช้อยู่และจะไม่ให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อจัดการปัญหาสภาพคล่องในกรีซ

ในระหว่างการแถลงต่อรัฐสภายุโรปนั้น นายดรากีได้อธิบายถึงความตั้งใจและจุดยืนของ ECB เกี่ยวกับประเด็นเศรษฐกิจที่สำคัญๆ ตั้งแต่ปัญหาของกรีซไปจนถึงโครงการซื้อพันธบัตร พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลกรีซดำเนินการตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับเจ้าหนี้ทุกรายอย่างเคร่งครัด

ประธาน ECB กล่าวว่า สิ่งที่จำเป็นสำหรับกรีซคือกระบวนการที่จะรื้อฟื้นการเจรจาด้านนโยบายระหว่างรัฐบาลกรีซและสถาบันทั้ง 3 แห่ง ที่ประกอบไปด้วย ECB, คณะกรรมาธิการยุโรป และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ นายดรากีกล่าวว่า จนถึงขณะนี้ รัฐบาลกรีซยังคงพึ่งพากองทุนช่วยเหลือสภาพคล่องฉุกเฉิน (ELA) ซึ่งมีมูลค่าสูงขึ้น ขณะที่รัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของพรรคไซรีซาซึ่งต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดนั้น กำลังเผชิญกับปัญหาด้านการระดมทุน ซึ่งทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านสินเชื่อของกรีซในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ