รมว.คลังญี่ปุ่นกลับลำ แสดงความกังวลในการเข้าร่วมจัดตั้ง AIIB

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 24, 2015 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น แสดงความกังวลใจเกี่ยวกับการเข้าร่วมธนาคารเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ซึ่งสวนทางกับคำพูดของตนเองเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ออกมาในเชิงบวกมากกว่านี้

"ญี่ปุ่นระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งในการเข้าไปมีส่วนร่วม" นายอาโสะกล่าวในงานแถลงข่าว ซึ่งต่างไปจากเมื่อวันศุกร์ที่แล้วซึ่งเขากล่าวว่า "มีความเป็นได้ที่จะเจรจากัน" เพื่อหาแนวทางการดำเนินงานของธนาคาร ทันทีที่ธนาคารทำตามข้อกำหนดเงื่อนไขบางประการได้แล้ว

อย่างไรก็ดี รมว.คลังญี่ปุ่นไม่ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ซึ่งสหรัฐและญี่ปุ่นเป็นผู้นำในการจัดตั้ง จะร่วมมือกับ AIIB

"นั่นคือที่สิ่งที่เราปรารถนาสูงสุดที่จะได้เห็น (ADB และ AIIB) ร่วมกันทำงานด้านโครงสร้างพื้นฐาน" นายอาโสะกล่าวโดยชี้ถึงความต้องการโครงสร้างพื้นฐานซึ่งกำลังขยายตัวในเอเชีย "แต่มันจะไม่เกิดขึ้นง่ายๆ ถ้ากฎเกณฑ์ของทั้งสองธนาคารแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง"

เมื่อเร็วๆนี้ หนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า สหรัฐกำลังเสนอให้ AIIB ร่วมมือกับสถาบันเพื่อการพัฒนาที่สนับสนุนโดยสหรัฐ อาทิ ธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์

ขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นเรียกร้องให้การดำเนินงานของ AIIB เป็นไปอย่างโปร่งใส อาทิ การคัดกรองสินเชื่อคุณภาพดี

นายอาโสะเปิดเผยในวันนี้ด้วยว่า หากประเด็นทำนองนี้ไม่ชัดเจน "ก็เป็นเรื่องที่ยากมาก" ที่ญี่ปุ่นจะเข้าร่วม AIIB

ทั้งนี้ จีนเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า กำหนดเส้นตายในการรับรองสมาชิกก่อตั้งของ AIIB คือวันที่ 31 มี.ค. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ