จีนยอมสละสิทธิวีโต้ในกองทุน AIIB หวังจูงใจชาติยุโรปเข้าร่วมการก่อตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 24, 2015 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้ยื่นความจำนงที่จะสละสิทธิวีโต้ในธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ซึ่งจีนเป็นผู้นำร่อง เพื่อดึงดูดชาติยุโรปให้มาเข้าร่วมเป็นผู้ก่อตั้งธนาคาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลี ที่ล้วนเป็นพันธมิตรของสหรัฐ

ข้อเสนอดังกล่าวได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่ง เมื่อเทียบกับโครงสร้างกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่นำร่องโดยสหรัฐ ซึ่งเปิดโอกาสให้สหรัฐมีอำนาจตัดสินใจเด็ดขาด

การจัดตั้งธนาคารแห่งใหม่ยังคงอยู่ระหว่างการเจรจาทั้งในเรื่องของการดำเนินงานและโครงสร้างผู้บริหาร ขณะที่บางประเทศมองว่าจีนจะยังคงมีอำนาจเหนือชาติอื่นๆแม้อำนาจยับยั้งจะหมดไป และอาจกลายเป็นเครื่องมือทางการทูตของจีนในท้ายที่สุด

ทั้งนี้ คาดว่าการจัดตั้ง AIIB อย่างเป็นทางการจะมีขึ้นภายในช่วงสิ้นปีนี้ ด้วยเงินทุนเบื้องต้น 5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดย AIIB จะเป็นสถาบันการเงินระหว่างประเทศที่ให้เงินทุนสนับสนุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานในเอเชีย

นายจิน หลี่ฉุน เลขาธิการพหุภาคีของ AIIB เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า จีนได้เสนอให้มีการจัดตั้ง AIIB เพื่อตอบสนองความต้องการเงินทุนจำนวนมหาศาลสำหรับโครงสร้างพื้นฐานในเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ