ประธานาธิบดีอินโดนีเซียเชิญชวนภาคธุรกิจญี่ปุ่นร่วมลงทุนภายในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 24, 2015 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจโค "โจโควี" วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้กล่าวเชิญชวนให้ภาคธุรกิจญี่ปุ่นหันมาลงทุนในอินโดนีเซีย ขณะที่ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) มีแผนส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานเพื่อยกระดับการเชื่อมโยงกันในภูมิภาค

เนื่องจากรัฐบาลอินโดนีเซียมีแผนยกระดับโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นท่าเรือ ท่าอากาศยาน และรางรถไฟความเร็วสูง ประธานาธิบดีอินโดนีเซียได้กล่าวย้ำว่า การลงทุนในประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างอินโดนีเซีย จะเปิดโอกาสให้นักลงทุนมีผลตอบแทนที่ดี

นายโจโควี กล่าวในงานสัมมนาภาคธุรกิจที่กรุงโตเกียว ซึ่งจัดโดยองค์การส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของญี่ปุ่นว่า "ผมไม่อยากให้คุณพลาดโอกาสนี้"

"อินโดนีเซียเป็นประเทศที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง" เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง โดยนายโจโควีกล่าวเสริมว่า "ผมหวังที่จะเห็นการลงทุนเพิ่มเติมจากญี่ปุ่นในอินโดนีเซีย"

นายยาซุโอะ ฟุคุดะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานสมาคมญี่ปุ่น-อินโดนีเซีย กล่าวในแถลงการณ์ว่า "อินโดนีเซียมีความน่าสนใจเนื่องจากเป็นศูนย์กลางการผลิตและการส่งออกในเอเชีย" ในขณะที่จำนวนประชากรในอินโดนีเซียมีแนวโน้มว่า จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ที่ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำอินโดนีเซียเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา นายโจโควีได้เน้นในส่วนของการส่งเสริมความปลอดภัยทางทะเลของอินโดนีเซีย และเปลี่ยนโฉมเป็นศูนย์กลางทางทะเลระดับโลก ผ่านการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานตามท่าเรือและการเชื่อมต่อระหว่างเกาะ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ