นักวิเคราะห์ชี้ PMI การผลิตจีนอ่อนแออาจนำไปสู่การใช้มาตรการเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 24, 2015 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ปอเรชั่น ระบุว่า ข้อมูลภาคการผลิตที่อ่อนแอเกินคาดของจีนบ่งชี้ว่า อุปสงค์ภายในประเทศกำลังชะลอตัวลง แต่สถานการณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มว่า จะนำไปสู่การใช้นโยบายกระตุ้นเพิ่มเติม

ทั้งนี้ เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนมี.ค. ลดลงแตะ 49.2 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน จากระดับ 50.7 ในเดือนก.พ.

ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ปอเรชั่น แสดงความเห็นว่า ยอดสั่งซื้อใหม่ที่ชะลอตัวลง และเป็นดัชนีย่อยที่บ่งชี้ว่า อุปสงค์อ่อนแรงลง ในขณะที่การปรับตัวลงอย่างมากของดัชนีวัตถุดิบคงคลังและยอดสั่งซื้อของภาคโรงงานสะท้อนให้เห็นถึงการปรับตัวลดลงของอุปสงค์ด้านการลงทุน

"ดัชนี PMI ที่อ่อนแอจะเพิ่มแรงกดดันให้ผู้บริหารระดับนโยบายต้องผ่อนคลายนโยบายมากขึ้น โดยธนาคารกลางจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรไปแล้ว 3 ครั้งนับตั้งแต่เดือนมี.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่า จังหวะการผ่อนคลายนโยบายนั้นรวดเร็วขึ้น เราคงคาดการณ์ไว้ว่า ธนาคารกลางจะปรับลดอัตราการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) 6 ครั้ง และปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.25% ในปีนี้" บริษัทระบุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ