แบงก์ชาติออสเตรเลียหวั่นฟองสบู่ภาคอสังหาฯกระทบเศรษฐกิจประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 25, 2015 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียเตือนบรรดาธนาคารพาณิชย์ในประเทศว่าจะต้องให้ความสำคัญกับกฎระเบียบในการปล่อยสินเชื่อ เพื่อป้องกันไม่ให้ฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ก่อตัว

ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ออกแถลงการณ์เรื่องการทบทวนผลกระทบจากการปรับตัวขึ้นของราคาอสังหาริมทรัพย์ที่มีต่อเสถียรภาพของภาคการเงิน ซึ่งระบุว่า "ตลาดที่อยู่อาศัยและอสังหาริมทรัพย์ด้านการพาณิชย์กำลังมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากการปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วของราคา กิจกรรมการลงทุน และการแข่งขันด้านอัตราดอกเบี้ยของภาคธนาคาร"

ธนาคารกลางระบุว่า อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมยังคงเป็นตัวกระตุ้นให้นักลงทุนกล้าเสี่ยงทางการเงิน ถึงแม้ว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นปัจจัยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ แต่ในทางกลับกันก็อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อระบบการเงินมากยิ่งขึ้น

แบงก์ชาติแสดงความกังวลว่า การปล่อยเงินกู้ให้กับนักลงทุนภาคอสังหาฯในปัจจุบันมีสัดส่วนถึงเกือบครึ่งหนึ่งของยอดเงินกู้ทั้งหมด และผลพวงจากฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์อาจจะสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจในวงกว้าง

ราคาอสังหาริมทรัพย์ทั่วประเทศของออสเตรเลียปรับตัวขึ้น 10% ในปีที่ผ่านมา โดยราคาในซิดนีย์เพิ่มขึ้นถึง 14% ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ความต้องการอสังหาริมทรัพย์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้นมีสาเหตุมาจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวลงของอุตสาหกรรมทรัพยากร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ