ออสเตรเลียพร้อมลงนาม MOU เพื่อเป็นประเทศสมาชิกผู้จัดตั้ง AIIB

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 30, 2015 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนดรูว์ ร็อบบ์ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า รัฐบาลกลางออสเตรเลียพร้อมลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ซึ่งจะมีผลให้ออสเตรเลียสามารถร่วมเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ได้

นายร็อบบ์ระบุว่า ออสเตรเลีย "จำเป็น" ต้อง "เข้าร่วมเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง" ของ AIIB ก่อนกำหนดเส้นตายในวันที่ 31 มีนาคมนี้

รมว.การค้าให้สัมภาษณ์กัลสถานีวิทยุเอบีซี เรดิโอว่า ถึงเวลาที่ต้องลงนาม MOU แล้ว ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้ออสเตรเลียสามารถมีส่วนร่วมในการกำหนดรูปแบบของ AIIB ได้ หลังจากที่ได้มีการปรึกษาหารือเรื่องของการบริหาร และความโปร่งใสมาเป็นเวลานาน ขณะนี้ได้มีการตกลงเรื่องรายละเอียดส่วนใหญ่ที่เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นแล้ว

นายร็อบบ์กล่าวว่า "ถึงเวลาที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมอย่างเต็มตัว และมีบทบาทในการกำหนดการบริหาร และประเด็นสำคัญอื่นๆในขั้นสุดท้ายแล้ว"

"เราได้มีการติดต่อ และปรึกษาหารือกับจีนอย่างใกล้ชิดมาตั้งแต่ต้น และดำเนินการมาได้ด้วยดี ทั้งในเรื่องของแผนการ และความโปร่งใส"

นายร็อบบ์ระบุว่า ความล่าช้าในการเข้าร่วม AIIB จะไม่ส่งผลให้ความสัมพันธ์ และอำนาจของออสเตรเลียที่มีต่อสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งรายอื่นๆนั้น ลดน้อยลงแต่อย่างใด

ออสเตรเลียแสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมก่อตั้งธนาคาร AIIB มาตั้งแต่ต้น ทว่ากลับเลื่อนการลงนามข้อตกลงออกไปหลังจากถูกขอให้กลับมาร่วมมือกันเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ