ผู้เชี่ยวชาญชี้ออสซี่ร่วม AIIB เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ด้านนโยบายต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 31, 2015 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิวจ์ ไวท์ ศาสตราจารย์ด้านการศึกษาเชิงกลยุทธ์และกลาโหมของมหาวิทยาลัย Australian National University กล่าวว่า การที่ออสเตรเลียตัดสินใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) นั้น สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างประเทศครั้งประวัติศาสตร์ของออสเตรเลีย

นายไวท์กล่าวว่า AIIB เป็นประเด็นที่ใหญ่มากสำหรับอนาคตทางเศรษฐกิจของเอเชีย แต่แนวทางในการจัดตั้งธนาคารแห่งนี้กำลังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งใหญ่ในเอเชียเช่นกัน

นายไวท์ระบุว่า การที่ออสเตรเลียประกาศเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะเข้าร่วม AIIB แม้มีการสงวนท่าทีจากทางสหรัฐนั้น อาจเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์ในด้านนโยบายต่างประเทศของออสเตรเลีย

ศาสตราจารย์รายนี้ได้เขียนไว้ในคอลัมน์หนึ่งในแฟร์แฟ็กซ์ มีเดียว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ออสเตรเลียท้าทายสหรัฐอย่างเห็นได้ชัด "พวกเขาก็ได้ตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา"

"เราได้ทราบว่าทำไม AIIB จึงมีความสำคัญนัก โดยพิจารณาจากเหตุผลว่าทำไมจีนจึงจัดตั้ง AIIB ขึ้นมา และทำไมสหรัฐจึงต่อต้าน AIIB"

"แรงจูงใจของจีนส่วนใหญ่เป็นเรื่องของเศรษฐกิจแลความเป็นเหตุเป็นผลอย่างชัดเจน เอเชียจำเป็นต้องทุ่มทุนประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปีในช่วง 10 ปีข้างหน้าในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั้งระบบ เพื่อบรรลุศักยภาพทางเศรษฐกิจในภูมิภาค"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ