จีนประท้วงกูเกิลประกาศไม่ยอมรับประกาศนียบัตรรับรองความปลอดภัยของจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 3, 2015 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สารนิเทศเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจีน (CNNIC) ประท้วงบริษัท กูเกิล อิงค์ ที่ประกาศไม่ยอมรับการออกประกาศนียบัตรรับรองความปลอดภัยของเว็บไซต์ที่ออกโดยหน่วยงาน ซึ่งถือเป็นสัญญาณล่าสุดในเรื่องความไม่ไว้วางใจระหว่างจีนและบริษัทเทคโนโลยีต่างประเทศ

กูเกิลระบุเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า บริษัทไม่ไว้ใจเว็บไซต์ที่ได้รับการรับรองโดย CNNIC ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการบริหารที่อยู่อินเทอร์เน็ตของจีน โดยระบุว่า กูเกิลจะไม่ยอมรับประกาศนียบัตรรับรองความปลอดภัยที่ออกโดยหน่วยงานเพื่อรับรองการให้บริการอย่างถูกกฎหมายของเว็บไซต์ ประกาศนียบัตรดังกล่าว ซึ่งเก็บไว้ที่โฮสติ้งซึ่งเป็นผู้ให้บริการเซิร์ฟเวอร์แก่เว็บไซต์และอ่านโดยเว็บบราว์เซอร์ มีจุดประสงค์เพื่อคุ้มครองผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจากการถูกหลอกลวง เช่น การขโมยอัตลักษณ์และการฟิชชิ่ง

การตัดสินใจของกูเกิลหมายความว่า บราว์เซอร์โครมของกูเกิลจะติดธงเตือนบนเว็บไซต์ใหม่ที่ได้รับการรับรองโดยหน่วยงานของจีน โดยระบุว่า กูเกิลไม่สามารถยืนยันความปลอดภัยของเว็บไซต์พร้อมกับเตือนไม่ให้ผู้ใช้เข้าเยี่ยมชม

CNNIC ระบุในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของหน่วยงานว่า การตัดสินใจของกูเกิลเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจและยอมรับได้ พร้อมกับเรียกร้องให้กูเกิลพิจาณาถึงสิทธิของผู้ใช้ ขณะที่รับรองว่า ผู้ใช้ในปัจจุบันจะไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องดังกล่าว


แท็ก กูเกิล   CNN  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ