World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 เมษายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 3, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า คณะผู้เจรจาสามารถสรุปการเจรจาโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านในโลซานได้แล้ว และสามารถหาทางออกร่วมกันในประเด็นต่างๆ

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้ออกมายอมรับข้อตกลง "ครั้งประวัติศาสตร์" ที่ได้จัดทำร่วมกับอิหร่าน โดยชี้ว่าข้อตกลงดังกล่าวสอดคล้องกับ "วัตถุประสงค์หลัก" ของสหรัฐ และข้อตกลงดังกล่าวจะป้องกันไม่ให้อิหร่านครอบครองระเบิดนิวเคลียร์

-- เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 52.3 จาก 52.0 ในเดือนก.พ.

ดัชนีที่สูงกว่า 50 แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมภาคบริการยังคงมีการขยายตัว และหากดัชนีต่ำกว่า 50 จะบ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากผลตอบแทนจากการลงทุนปรับตัวขึ้น ซึ่งสามารถชดเชยการมูลค่าการแปลงสภาพที่ลดลงของสินทรัพย์ที่ไม่ได้อยู่ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ อย่างเงินยูโร

-- องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาอาหารโลกของ FAO ประจำเดือนมี.ค.เคลื่อนไหวที่ระดับ 173.8 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี โดยดัชนีปรับตัวลง 1.5% จากเดือนก.พ. และลดลง 18.7% เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค. 2557 ทำสถิติปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 แม้ว่าราคาผลิตภัณฑ์นมจะสูงขึ้นก็ตาม

-- นายปัง กงเฉิง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า โครงการรับประกันเงินฝากที่จีนเตรียมประกาศใช้นั้น จะไม่เป็นภาระต่อภาคธนาคาร เนื่องจากค่าธรรมเนียมที่วางแผนไว้นั้นค่อนข้างต่ำ ซึ่งน่าจะส่งผลกระทบต่อผลกำไรของธนาคารเพียงเล็กน้อย

-- นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ได้แสดงความคิดเห็นกับประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐว่า เขาไม่เห็นด้วยอย่างมากต่อกรอบข้อตกลงนิวเคลียร์ซึ่ง 6 ชาติมหาอำนาจและอิหร่านได้บรรลุข้อตกลงไปเมื่อวานนี้

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าระหว่างประเทศของมาเลเซียระบุในแถลงการณ์ว่า ยอดส่งออกของมาเลเซียหดตัว 9.7% จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งผิดไปจากคาดการณ์ เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลดลง และอุปสงค์ที่อ่อนแรงทั่วโลกโดยเฉพาะจากจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ