นักเศรษฐศาสตร์คาดการปฏิรูประบบแปลงเงินหยวนของจีนจะช่วยกระตุ้นเงินไหลเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 9, 2015 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาง จีเหว่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของดอยช์แบงก์ คาดการณ์ว่า การปฏิรูปเศรษฐกิจของจีนที่มุ่งเน้นในเรื่องการแปลงสกุลเงินหยวนอย่างเต็มรูปแบบในอีก 5 เดือนข้างหน้านั้น จะกระตุ้นให้มีเม็ดเงินทุนไหลเข้าสู่ประเทศมากขึ้นในปีนี้

นายจางระบุว่า ผลจากการไหลเข้าของเงินทุนจะเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับเงินหยวนเมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่นๆ และจะนำไปสู่สภาพคล่องที่ดีขึ้น อีกทั้งจะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจจีนซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก แต่อย่างไรก็ดี นายจางไม่ได้ระบุถึงมาตรการที่จะนำมาใช้

นักลงทุนต่างชาติยังคงประสบกับความยากลำบากในการเข้าถึงตลาดทุนของจีน ถึงแม้ว่าจีนจะใช้หลายมาตรการในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเพื่อผ่อนคลายการควบคุมบัญชีด้านทุน

จีนให้คำมั่นในระหว่างการประชุมรัฐสภาประจำปีเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาว่า จะทำให้เงินหยวนสามารถแปลงค่าได้ภายใต้ระบบบัญชีทุนภายในปีนี้

ทั้งนี้ ในขณะที่จีนกำลังเดินหน้าลดข้อจำกัดด้านเงินทุนใหลเข้าผ่านทางชายแดนนั้น นายจางกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจะยังคงมีการควบคุมในเรื่องที่จำเป็นเพื่อป้องกันความเสี่ยง

ในเดือนพ.ย.ที่จะถึงนี้ นักลงทุนต่างชาติในฮ่องกงจะสามารถลงทุนในหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ได้โดยตรง ภายในโควต้าต่อวันที่ 1.3 หมื่นล้านหยวน และจะมีการเปิดโครงการที่คล้ายกันอีกในปีนี้ ซึ่งจะเป็นการเชื่อมโยงระหว่างนักลงทุนในฮ่องกงและตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้น

นายจางกล่าวว่า เงินทุนที่ไหลเข้าจากการเปิดบัญชีด้านทุนนั้น จะช่วยกระตุ้นให้ตลาดหุ้นจีนมีความคึกคักอย่างต่อเนื่อง ซึ่งภาวะดังกล่าวส่งผลให้ดัชนีตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีเมื่อเร็วๆนี้

ดอยช์แบงก์คาดว่า ความเคลื่อนไหวในช่วงต่อไปของจีนนั้นจะช่วยยกระดับเงินหยวนในตลาดโลก ซึ่งมีแนวโน้มที่จะมีสัดส่วน 70% ในตระกร้าเงินสกุล SDR ของกองทุนการเงินรหะว่างประเทศในสิ้นปี 2559 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เงินหยวน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ