จีนเล็งยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมแบบสุ่มตัวอย่างจากภาคเอกชนภายใน 6 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 9, 2015 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนจะยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมแบบสุ่มตัวอย่างจากบริษัทต่างๆ ภายในเวลา 6 เดือน เพื่อพยายามลดภาระของบริษัทต่างๆ และกระตุ้นให้ตลาดคึกคักขึ้น

แถลงการณ์ที่เปิดเผยหลังการประชุมผู้บริหารสภาแห่งรัฐจีน โดยมีนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงเป็นประธานการประชุม ระบุว่า แผนการดังกล่าวมีเป้าหมายที่ค่าธรรมเนียมการอนุญาต (Administrative fees) และกองทุนรัฐบาล ซึ่งบังคับให้บริษัทต้องจ่ายเพื่อให้ได้รับการอนุญาต การควบคุมดูแลและการเข้าสู่ตลาด และการเป็นสมาชิกสมาคม

จีนได้ลดการเก็บค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับบริษัทมากกว่า 600 รายการเมื่อปีที่แล้ว และให้คำมั่นว่าจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับลดภาษีเชิงโครงสร้างและค่าธรรมเนียมทั้งหมดในปีนี้

รัฐบาลจีนจะตรวจสอบผลจากการลดค่าธรรมเนียมเมื่อปีที่แล้ว เพื่อสร้างความมั่นใจว่าการปฏิรูปทั้งหมดดำเนินการในช่วงเวลาเหมาะสมและเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะส่วนที่มีเป้าหมายที่ธุรกิจขนาดเล็ก ภาคบริการ ที่อยู่อาศัยที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐ และผู้สำเร็จการศึกษามหาวิทยาลัย

แถลงการณ์ระบุว่า จะมีการยกเลิกกองทุนรัฐบาลที่ขาดประสิทธิภาพ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และยังไม่ได้รับการอนุมัติ และรวมกองทุนที่ซ้ำซ้อนกัน ขณะเดียวกัน การขึ้นค่าธรรมเนียมที่ยังไม่ได้รับการอนุญาต และการขยายสัดส่วนความคุ้มครอง (coverage expansion) จะได้รับการอนุญาต ขณะที่บริการที่คิดค่าใช้จ่ายสูงเกินไปควรปรับลดค่าธรรมเนียม

ทั้งนี้ บริการตัวกลางที่มีจุดประสงค์เพื่อการทำกำไร เช่น การเป็นสมาชิกสมาคมแบบมีเงื่อนไข และการบังคับให้เป็นสปอนเซอร์ จะถูกยกเลิกด้วยเช่นกัน

รัฐบาลจีนจะประกาศรายการค่าธรรมเนียมที่ถูกกฎหมายต่อสาธารณชนหลังแผนการดังกล่าว และไม่ควรเก็บค่าธรรมเนียมที่ไม่ได้ระบุเอาไว้ รัฐบาลยังเรียกร้องให้ประชาชนช่วยรายงานพฤติกรรมการเก็บค่าธรรมเนียมที่ผิดกฎหมายด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ