รัฐบาลญี่ปุ่นงดออกความเห็นหลังมีข่าวญี่ปุ่นเล็งสมทบเงินช่วย AIIB

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 9, 2015 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวที่ว่าเงินสมทบของญี่ปุ่นแก่ธนาคารเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) จะมีจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในกรณีที่ญี่ปุ่นเข้าร่วมเป็นสมาชิก

นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะยังคง "ระมัดระวัง" เกี่ยวกับการเข้าร่วม AIIB ซึ่งจะจัดตั้งขึ้นภายในสิ้นปีนี้

"ผมของดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวทั้งหมด" นายสึกะเปิดเผยในการแถลงข่าวว่า "รัฐบาลกำลังดำเนินการศึกษาในหลายๆด้าน แต่ประเทศของเรายังคงมีท่าทีระมัดระวังเกี่ยวกับการเข้าร่วม AIIB"

"สำหรับการร่วมมือกับประเทศที่เกี่ยวข้องนั้น ญี่ปุ่นได้เรียกร้องต่อจีนว่า AIIB ต้องมีมาตรฐานที่เหมาะสมสำหรับสถาบันการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งเราเชื่อว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นโดยทั่วไป" หัวหน้าโฆษกของรัฐบาลกล่าว

ขณะที่อังกฤษและประเทศยุโรปที่สำคัญรายอื่นๆได้ประกาศจะเข้าร่วมธนาคารแห่งใหม่นี้ แต่ญี่ปุ่นเอง ซึ่งประสานงานกับสหรัฐอย่างใกล้ชิด กลับตัดสินใจปลีกตัวไม่เข้าร่วม โดยหยิบยกความกังวลต่างๆ อาทิ ความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับมาตรฐานด้านธรรมภิบาลของ AIIB

เมื่อต้นสัปดาห์ สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีเอกสารภายในของรัฐบาลที่ระบุว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาสมทบเงินถึง 1.5 พันล้านดอลลาร์ให้แก่ AIIB ในกรณีญี่ปุ่นเข้าร่วมเป็นสมาชิก

ด้านหนังสือพิมพ์รายวันโยมิอูริ ชิมบุนรายงานวันนี้ว่า ญี่ปุ่นอาจสมบทบเงิน 1.1-1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่ AIIB หากญี่ปุ่นเข้าร่วมเป็นสมาชิก หนังสือพิมพ์ได้อ้างอิงผลการคำนวณของรัฐบาล โดยระบุว่าจำนวนเงินที่คาดว่าจะสมทบอาจเพิ่มเป็น 2.1-3.0 พันล้านดอลลาร์ หากเงินทุนตั้งต้น 5 หมื่นล้านดอลลาร์ของ AIIB มีการปรับเพิ่มขึ้นเป็น 1 แสนล้านดอลลาร์ในอนาคต สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ