ญี่ปุ่นยืนยันเดินหน้านโยบายหนุนภาคเอกชนเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 10, 2015 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโสะ รมว.คลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะเดินหน้านโยบายเศรษฐกิจเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเติบโตโดยมีภาคเอกชนเป็นแรงขับเคลื่อน หลังจากสหรัฐได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นและประเทศขนาดใหญ่รายอื่นๆใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

"ผมจะไม่ขอแสดงความคิดเห็นใดๆเกี่ยวกับรายงานของกระทรวงการคลังสหรัฐที่ระบุถึงญี่ปุ่น แต่นโยบายเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีเป้าหมายที่จะฝ่าฟันภาวะเงินฝืดและกระตุ้นเศรษฐกิจโดยมีภาคเอกชนเป็นแรงขับเคลื่อน" นายอาโสะกล่าวกับผู้สื่อข่าว

ทั้งนี้ ในรายงานรอบครึ่งปีที่ยื่นต่อสภานโยบายเศรษฐกิจและอัตราแลกเปลี่ยนซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐได้เรียกร้องไม่ให้ญี่ปุ่นลดหนี้สินภายในประเทศอย่างรวดเร็วเกินไป แต่ควรสนับสนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่า การพึ่งพานโยบายการเงินมากเกินไปอาจจะทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นและความพยายามที่จะหลุดพ้นจากความเสี่ยงนั้น ตกอยู่ในความเสี่ยง และจะทำให้ผลกระทบในด้านลบลุกลามเป็นวงกว้าง

"เราจะเดินหน้าใช้นโยบายอาเบะโนมิกส์อย่างต่อเนื่อง เพื่อฟื้นฟูสถานะการคลังและการเติบโตทางเศรษฐกิจ" นายอาโสะกล่าว โดยอ้างอิงถึงนโยบายเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ที่มุ่งเน้นในเรื่องการผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุกและกระตุ้นการใช้จ่ายด้านการคลังมูลค่ามหาศาล สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ