รบ.ญี่ปุ่นให้คำมั่นเดินหน้านโยบายอาเบะโนมิกส์ หลังนิกเกอิพุ่งเหนือ 20,000 จุด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 10, 2015 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยภายหลังดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวพุ่งเหนือระดับ 20,000 จุดเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปีในการซื้อขายเช้านี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะเดินหน้านโยบาย "อาเบะโนมิกส์" อย่างต่อเนื่อง เพื่อสกัดภาวะเงินฝืดและฟื้นฟูเศรษฐกิจ

นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีกล่าวว่า "ผมจะขอไม่ออกความคิดเห็น" เกี่ยวกับราคาหุ้น "แต่ผมคิดว่าเรามาได้ไกลขนาดนี้ภายในระยะเวลา 2 ปีนับตั้งแต่เริ่มต้นรัฐบาลชุดนี้"

นายสึกะกล่าวว่า รัฐบาลจะ "เดินหน้าส่งเสริมมาตรการ "ลูกศร 3 ดอก" ตามนโยบายอาเบะโนมิกส์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บรรลุวงจรเศรษฐกิจเชิงบวก" โดยมีเป้าหมายบรรลุการฟื้นฟูเศรษฐกิจและความแข็งแกร่งทางการคลัง

สำหรับมาตรการลูกศร 3 ดอกตามนโยบายอาเบะโนมิกส์นั้น ประกอบด้วย การผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุก การใช้จ่ายด้านการคลังมูลค่ามหาศาล และกลยุทธการเติบโต ซึ่งมีเป้าหมายกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชน

ดัชนีนิกเกอิทะยานขึ้นเหนือแนวต้านทางจิตวิทยาที่ 20,000 จุดหลังจากตลาดเปิดทำการได้ไม่นานในวันนี้ ก่อนจะอ่อนแรงปิดตลาดที่ระดับ 19,907.63 จุด เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ กลับเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีในเดือนธ.ค. 2555 ดัชนีนิกเกอิเคลื่อนไหวอยู่ที่เหนือระดับ 10,000 จุดเพียงเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ