ตำรวจญี่ปุ่นเผยยอดคอมพิวเตอร์ติดไวรัสออนไลน์แบงกิ้งทั่วโลก 82,000 เครื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 10, 2015 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองบัญชาการตำรวจนครบาลของกรุงโตเกียวเปิดเผยว่า คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่อยู่ในญี่ปุ่นและต่างประเทศติดไวรัสชนิดใหม่ประมาณ 82,000 เครื่อง ซึ่งไวรัสคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่พุ่งเป้าไปที่การทำธุรกรรมในญี่ปุ่นและถูกโปรแกรมให้แอบโอนเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต

รายงานของตำรวจระบุว่า จากจำนวนดังกล่าว คอมพิวเตอร์ในญี่ปุ่นที่ติดไวรัสมีประมาณ 44,000 เครื่อง และส่วนที่เหลือเป็นคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงในเอเชีย อเมริกาเหนือ และยุโรป

สำหรับในญี่ปุ่น ทางตำรวจได้ขอให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตติดต่อไปยังผู้ใช้คอมพิวเตอร์ที่ติดไวรัสซึ่งมีชื่อว่า Vawtrak

สำหรับในประเทศอื่นๆ ทางตำรวจได้มอบข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสผ่านทางองค์กรตำรวจอาชญากรรมสากลแล้ว

ทั้งนี้ ตำรวจได้ตรวจสอบคอมพิวเตอร์ที่ติดไวรัส Vawtrak ของผู้หญิงคนหนึ่งในจังหวัดอิชิกาวา หลังจากไวรัสได้ขโมยไอดีและรหัสผ่านบริการออนไลน์แบงกิ้งของเธอและแอบโอนเงินไปยังบัญชีของผู้กระทำผิด

เจ้าหน้าที่ได้ติดตามบันทึกการเชื่อมต่อไปยังเครือข่ายของไวรัสซึ่งทำตัวเสมือนกับคอนโทรลเลอร์ในการโจมตีทางอินเทอร์เน็ตและพบว่า ในระหว่างเดือนก.พ.-มี.ค.ที่ผ่านมา เซิร์ฟเวอร์ดังกล่าวได้รับข้อมูลมาจากคอมพิวเตอร์ทั้งหมด 82,000 เครื่อง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจของโตเกียวและบริษัทรักษาความปลอดภัยได้พัฒนาโปรแกรมเพื่อหยุดการกระทำของไวรัสและเริ่มใช้งานเมื่อต้นเดือนนี้ เจ้าหน้าที่ระบุว่า โปรแกรมดังกล่าวได้รับการยืนยันในเรื่องประสิทธิภาพจากคอมพิวเตอร์บางเครื่องที่ติดไวรัส

ด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่นระบุว่า ยอดเงินที่ถูกขโมยผ่านทางการทำธุรกรรมออนไลน์แบงกิ้งแตะที่ 2.91 พันล้านเยน (24 ล้านดอลลาร์) ในญี่ปุ่น ในปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ