นายกฯอิตาลีเผยอิตาลีกำลังพิจารณาออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 11, 2015 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีมัตเตโอ เรนซี ของอิตาลีกล่าววานนี้ว่า รัฐบาลอิตาลีจะพิจารณาใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ หลังจากที่คณะรัฐมนตรีของอิตาลีได้อนุมัติแผนเศรษฐกิจและการเงินระยะเวลา 3 ปีเมื่อวานนี้

ในระหว่างการอภิปรายแผนดังกล่าว นายเรนซีระบุว่า รัฐบาลอิตาลีไม่มีแผนจะปรับลดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหรือออกมาตรการใหม่เกี่ยวกับภาษีในปีนี้ พร้อมกับระบุว่า รัฐบาลมีค่าใช้จ่ายพิเศษจำนวน 1.6 พันล้านยูโร (1.7 พันล้านดอลลาร์)

นายเรนซีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า “เรามีงบประมาณพิเศษซึ่งจะนำเข้าสู่การการอภิปรายว่าจะนำไปใช้ในเรื่องใดในสัปดาห์ต่อๆไป" พร้อมกับระบุว่า “แนวความคิดใดๆที่เป็นการส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะได้รับการพิจารณา"

ภายใต้แผนระยะ 3 ปีดังกล่าว รัฐบาลอิตาลีคาดว่า เศรษฐกิจอิตาลีจะขยายตัว 0.7% ในปี 2558 หลังจากที่หดตัวลง 3 ปีติดต่อกัน และจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 1.4% ในปีหน้า เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ อิตาลีซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของยูโรโซน ได้เข้าสู่ภาวะถดถอยและมีอัตราการขยายตัวที่ต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี ส่งผลให้ภาคการเงินสาธารณะมีภาวะที่ตึงตัวและเพิ่มความตรึงเครียดระหว่างรัฐบาลอิตาลีและเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของยุโรปในกรุงบรัสเซลลส์มากยิ่งขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ