IMF เตือนระบบการเงินโลกเผชิญความเสี่ยง เหตุเศรษฐกิจฟื้นตัวไม่ต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 16, 2015 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตือนว่า เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับความเสี่ยงด้านเสถียรภาพการเงิน เนื่องจากเศรษฐกิจโลกพื้นตัวเพียงเล็กน้อยและไม่ต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ความสามารถในการประเมินและการแก้ปัญหาเป็นไปได้ยากขึ้น

นายโฮเซ ไวนอลส์ ผู้อำนวยการฝ่ายตลาดเงินและตลาดทุนของไอเอ็มเอฟกล่าวในงานแถลงข่าวรายงาน Global Financial Stability Report ว่า "การที่ประเทศทั่วโลกมีนโยบายการเงินและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกันนั้น ได้เพิ่มความตึงเครียดในตลาดการเงินโลก และทำให้อัตราแลกเปลี่ยนตกอยู่ในภาวะผันผวนในตลอดช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา"

"ความเสี่ยงก็มีการหมุนเวียนเช่นเดียวกัน จากภาคธนาคารไปสู่ธนาคารเงา จากความสามารถในการชำระเงินไปสู่ความเสี่ยงทางสภาพคล่องในตลาด และจากประเทศอุตสาหกรรมไปสู่ตลาดเกิดใหม่" นายไวนอลส์ระบุ

ทั้งนี้ IMF แนะนำว่า ธนาคารกลางของประเทศอุตสาหกรรมควรเพิ่มศักยภาพของนโยบายการเงิน ควบคู่ไปกับการจัดการที่จะช่วยลดความเสี่ยงจากอัตราดอกเบี้ยต่ำ "

การดำเนินการของธนาคารกลางจะต้องช่วยเสริมนโยบายอื่นๆ หากไม่เป็นเช่นนั้นนโยบายการเงินจะบรรลุวัตถุประสงค์อย่างไร้ประสิทธิภาพ" นายไวนอลส์กล่าว "สิ่งที่จำเป็นก็คือการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และนโยบายอื่นๆ"

นอกจากนี้ IMF ยังแนะนำให้มีการรักษาเสถียรภาพในตลาดเกิดใหม่ รวมทั้งแก้ปัญหาความเสี่ยงทางการเมืองในภูมิภาค การจัดการกับสภาพคล่องในตลาดที่ไม่ตรงกับความจริง และการจำกัดเม็ดเงินที่สูงเกินไป อันเป็นผลมาจากการผ่อนคลายในโบายการเงินขนานใหญ่

ในรายงานดังกล่าวนี้ IMF ยังได้เตือนธนาคารกลางสหรัฐถึงผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรก โดยคาดว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่วิกฤตการเงินนั้น จะสร้างความผันผวนในตลาดการเงินและจะทำให้ผลตอบแทนพันธบัตรเพิ่มขึ้นอย่างมาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ