จีนกังวลส่งออกไม่โตตามเป้า คาดการค้าระหว่างประเทศเผชิญความลำบากมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 16, 2015 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซง ชาน รมช.พาณิชย์ของจีนเตือนว่า การค้าระหว่างประเทศของจีนอาจเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

"การค้าระหว่างประเทศของจีนในปีนี้อาจมีความซับซ้อนและยุ่งยาก" นายซงกล่าวแสดงความคิดเห็นในงานแคนตัน แฟร์ ซึ่งเป็นงานที่สามารถวัดแนวโน้มการส่งออกของจีน อย่างไรก็ตาม คาดว่างานแคนตัน แฟร์ปีนี้จะสามารถดึงดูดผู้ซื้อได้น้อยกว่าในปีที่แล้ว แม้ว่าผู้จัดงานปริมาณการซื้อขายจะยังคงทรงตัวก็ตาม

จีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 7.0% ในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งเป็นการขยายในระดับต่ำที่สุดในรอบ 6 ปี อย่างไรก็ตาม นายหวัง เตา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนจากยูบีเอส กล่าวว่า นักลงทุนไม่ควรวิตกมากเกินไปเนื่องจากข้อมูลการค้าของจีนมีความผันผวนในช่วงเทศกาลตรุษจีน

นายซู หยูเฟิง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดประจำภูมิภาคเอเชีย และตะวันออกกลางของทรินา โซลาร์ ระบุว่า เงินยูโรที่อ่อนค่าลง รวมถึงข้อจำกัดทางการค้าของประเทศเกิดใหม่ และปัญหาความขัดแย้งระดับภูมิภาคในปัจจุบันนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของจีนเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ส่งออกของจีนได้พยายามเพิ่มยอดขายด้วยการพัฒนาคุณภาพสินค้า และรุกตลาดใหม่ๆ

นายหลุย เจียนจัน โฆษกงานแคนตัน แฟร์กล่าวว่า บริษัทหลายแห่งที่มีแบรนด์มีชื่อเสียงและเทคโนโลยีทันสมัย ต่างก็เข้ามาชิงส่วนแบ่งในตลาดมากขึ้น ขณะที่บริษัทขนาดเล็กซึ่งขาดเทคโนโลยีที่ทันสมัย ก็กำลังสูญเสียฐานลูกค้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก การส่งออก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ