กรีซโต้ข่าวขอเลื่อนชำระหนี้ IMF ยืนยันยังปฏิบัติตามข้อตกลงทางการเงินได้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 17, 2015 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกรีซได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า กรีซได้ขอเลื่อนชำระหนี้ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในเดือนพ.ค. เนื่องด้วยปัญหาสภาพคล่อง

นายยานิส วารูฟากิส รัฐมนตรีกระทรวงการคลังกรีซ กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด"

ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์หลายคนเตือนว่า หากกรีซไม่สามารถผ่อนชำระหนี้ได้ตามกำหนดเวลา ก็อาจส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือในด้านการชำระหนี้ ทั้งนี้ กรีซมีกำหนดต้องจ่ายหนี้จำนวน 750 ล้านยูโร (801 ล้านดอลลาร์) ให้กับ IMF ในวันที่ 12 พ.ค.นี้

สื่อต่างประเทศได้พากันตีข่าวเรื่องกรีซขอเลื่อนการชำระหนี้ของ IMF หลังจากที่กรีซได้เปิดการหารืออย่างต่อเนื่องกับกลุ่มเจ้าหนี้ในสัปดาห์นี้ เพื่อบรรลุข้อตกลงในการประชุมยูโรกรุ๊ปวันที่ 24 เม.ย.นี้ เกี่ยวกับเงื่อนไขในการขอรับเงินสนับสนุนเพิ่มเติมเพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจ

นายดิมิทรี มาร์ดาส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของกรีซ ยืนยันว่า แม้ว่ากรีซเผชิญแรงกดดันหลังจากที่ไม่ได้รับเงินสนับสนุนมาตั้งแต่ฤดูร้อนที่ผ่านมา แต่กรีซก็ยังอยู่ในจุดที่สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงทางการเงินได้

นายมาร์ดาส กล่าวย้ำว่า กรีซจะยังคงจ่ายเงินบำนาญและค่าจ้างต่อไป นอกเหนือจากการชำระหนี้แก่ IMF ตามกำหนดเดิม ซึ่งยังไม่มีการพบปัญหาในเดือนมี.ค.และต้นเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ นายมาร์ดาสได้แสดงความเชื่อมั่นว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงเร็วๆนี้ พร้อมกับกล่าวว่า หากมีความจำเป็น ทางรัฐบาลอาจใช้เงินสดสำรองภาคสาธารณะผ่านธนาคารกลางกรีซ เพื่อรองรับความต้องการทางการเงินของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ