Xinhua world news summary:เลขายูเอ็นเรียกร้องให้นานาชาติร่วมกู้ภัย หลังเหตุเรือล่มในลิเบีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 20, 2015 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้ประชาคมนานาชาติตอบสนอง "ร่วมกันในวงกว้าง" เพื่อสร้างความมั่นใจว่า "ความสามารถในการค้นหาและช่วยเหลือจะดำเนินไปอย่างแข็งแกร่งในภูมิภาคเมดิเตอร์เรเนียน" หลังเรือพร้อมผู้โดยสารกว่า 700 รายพลิกคว่ำบริเวณชายฝั่งของลิเบียเมื่อคืนนี้

โฆษกของนายบันระบุในแถลงการณ์ว่า "ท่านเลขาธิการรู้สึกตกใจและเสียใจอย่างที่สุด หลังมีรายงานว่าเรือบรรทุกผู้อพยพและผู้ลี้ภัยกว่า 700 ราย อับปางบริเวณชายฝั่งของลิเบีย"

-- นายอเล็กซานเดอร์ สตับบ์ นายกรัฐมนตรีของฟินแลนด์จากพรรค National Coalition Party แสดงความยินดีกับนายจูฮา ซิปาลา หัวหน้าพรรค Center Party ซึ่งคว้าชัยชยะในการเลือกตั้งรัฐสภาเมื่อวานนี้

นายสตับบ์เปิดเผยว่า "เห็นได้ชัดว่าผู้ชนะการเลือกตั้งคือพรรค Center Party"

-- สำนักข่าวซานาของซีเรียรายงานว่า กลุ่มหัวรุนแรงติดอาวุธอย่างน้อย 17 รายเสียชีวิต หลังกองกำลังรัฐบาลซีเรียโจมตีที่มั่นของกลุ่มกบฎ ในทางตะวันออกของเมืองดามัสกัส

-- นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ เรียกร้องให้นานาชาติร่วมมือจัดการเรื่องการอพยพที่ไม่ปกติ หลังมีรายงานว่าเกิดอุบัติเหตุบริเวณชายฝั่งของอิตาลีเมื่อคืนนี้

ผู้นำกรีซพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีมัตเตโอ เรนซี ของอิตาลีทางโทรศัพท์ และแสดงความเสียใจเกี่ยวกับการเสียชีวิตของผู้อพยพและผู้ภัย จากเหตุเรือล่มบริเวณเกาะลัมเปดูซาในอิตาลี

-- จอร์แดนจัดการแข่งขันทีมกองกำลังพิเศษจาก 18 ประเทศ ซึ่งรวมถึงจีน สหรัฐและรัสเซีย

แถลงการณ์จากผู้จัดงานระบุว่า การแข่งขันดังกล่าวเป็นการแสดงทักษะของทีมตอบโต้การก่อการร้ายและกองกำลังพิเศษจากทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ