มอร์แกนสแตนลีย์คาดจีนลดสัดส่วน RRR ช่วยหนุนรายได้แบงก์พาณิชย์พุ่ง 4.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 20, 2015 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ คาดการณ์ว่า การที่ธนาคารกลางจีนประกาศปรับลดอัตราการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลงอีก 1% นั้น จะช่วยหนุนให้ผลประกอบการของภาคธนาคารของจีนเพิ่มขึ้นราว 2.7-4.5% ในปีนี้

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ประมาณการณ์ว่า หลังจากที่ได้รับการปรับลดอัตราส่วน RRR ลง 1% แล้ว ธนาคารพาณิชย์ของจีนจะสามารถนำเงินจากบัญชีออมทรัพย์ไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า เช่น การปล่อยเงินกู้และตราสารหนี้ และจะมีผลตอบแทนเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 1.62%

ส่วนในช่วงเช้าวันนี้ ราคาหุ้นกลุ่มธนาคารเปิดตลาดพุ่งขึ้น โดยหุ้นไชน่า คอนสตรัคชัน แบงก์ พุ่งขึ้น 1.5% หุ้น ICBC ปรับขึ้น 1.2% และหุ้น CQRC Bank ทะยานขึ้น 3.4%

ธนาคารกลางจีนประกาศปรับลด RRR ลงอีก 1% โดยให้มีผลบังคับใช้ในวันนี้ ซึ่งนับเป็นการปรับลดอัตราส่วน RRR เป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางได้ปรับลดไปแล้ว 0.5% เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะชะลอตัว

ในการตัดสินใจครั้งล่าสุดนี้ ธนาคารกลางจีนมีเป้าหมายที่จะให้การสนับสนุนด้านการเงินในภาคส่วนที่เฉพาะเจาะจง โดยธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราส่วน RRR ลง 1% สำหรับธนาคารพาณิชย์ที่ปล่อยเงินกู้ให้กับวิสาหกิจขนาดเล็ก ภาคการเกษตร และโครงการน้ำขนาดใหญ่

ส่วนธนาคารอากริคัลเจอรัล ดีเวลลอปเมนท์ แบงก์ ออฟ ไชน่า ซึ่งเป็นธนาคารที่อยู่ภายใต้นโยบายสนับสนุนภาคเกษตร ได้รับการปรับลดสัดส่วน RRR ลง 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ