World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 เมษายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 21, 2015 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก กล่าวเมื่อวานนี้ว่า เฟดจะพิจารณาอย่างจริงจังเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นทั่วโลกจากนโยบายการเงินของเฟด เพราะผลกระทบดังกล่าวอาจจะย้อนกลับมาสร้างความเสียหายแก่เศรษฐกิจและตลาดการเงินของสหรัฐได้

-- สำนักงานกิจการภาษีแห่งชาติจีน (SAT) เปิดเผยมาตรการ 10 ประการ เพื่อยกระดับบริการระบบการจัดเก็บภาษีสำหรับนักลงทุน เพื่อรองรับโครงการเส้นทางและแนวเขตเศรษฐกิจของจีน (Belt and Road)

-- จีนเตรียมเปิดเขตการค้าเสรี (FTZ) เพิ่มขึ้นอีก 3 แห่งในวันนี้ เพื่อเปิดประเทศสู่ตลาดโลกมากขึ้น

-- นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ได้สั่งให้หน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นโยกย้ายเงินทุนของหน่วยงานไปยังธนาคารกลางกรีซ เพื่อให้กรีซสามารถเดินหน้าต่อไปได้ทั้งในเรื่องการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ เงินบำนาญ และการจ่ายหนี้คืนกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในขณะที่การเจรจาต่อรองเรื่องการให้เงินช่วยเหลืออีกงวดยังไม่ประสบความสำเร็จ

-- อีวาย ไอเท็ม คลับ ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจในลอนดอนคาดว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัว 2.8% ในปี 2558 ถึงแม้ว่าจะมีความไม่แน่นอนทางการเมืองเพิ่มขึ้นในระหว่างจัดการเลือกตั้งทั่วไป

-- เมียนมาร์มีแผนจะจัดตั้งเขตเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) แห่งใหม่ในเขตตาลยิน ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของกรุงย่างกุ้ง เพื่อส่งเสริมการพัฒนาด้านไอซีทีของประเทศ

-- ลิซา เมอร์คาวสกี้ วุฒิสภาสหรัฐจากพรรคริพับลิกัน และประธานคณะกรรมการพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติ เตรียมผลักดันการออกกฎหมายยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันดิบภายในปีนี้ โดยทางคณะกรรมการจะดำเนินการพิจารณาเร็วๆนี้

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเสนอชื่อนายยูกิโตชิ ฟูโนะ ที่ปรึกษาอาวุโส บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ เป็นสมาชิกคณะกรรมการกำกับนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ)

-- ศาลอียิปต์ได้พิพากษาจำคุกนายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ที่โดนขับออกจากตำแหน่ง เป็นเวลา 20 ปี จากข้อหาใช้ความรุนแรงและเป็นต้นเหตุของการเสียชีวิตของผู้ประท้วงในปี 2555 ซึ่งการไต่สวนดังกล่าวจุดกระแสความหวาดกลัวว่าจะเกิดความรุนแรงครั้งใหม่และเหตุปะทะกันทั่วประเทศ

-- นายตง หยาง รองประธานสมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (CAAM) คาดการณ์ว่า ยอดขายรถยนต์จีนจะสูงกว่า 25 ล้านคันในปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ